Ngày Vía Đức Phật A Di Đà – nói chuyện Tu Tịnh Độ

Trong mấy năm gần đây phong trào tu Tịnh độ và đạo tràng Phật thất đã từng bước hình thành và nhân rộng khắp cả nước. Có một số Phật tử tại gia và những nhà học giả nghiên cứu đến hỏi tôi về lịch sử Tịnh độ tông ở Việt Nam.

Tu và tu chứng qua 10 bức tranh chăn trâu

Thập Mục Ngưu Đồ (10 bức tranh chăn trâu) là một đề tài rất quen thuộc đối với những người học Phật. Tranh Thập Mục Ngưu Đồ có hai loại mang một số điểm khác nhay, trong đó tranh của Thiền tông được phổ biến nhiều hơn, bởi nó nói lên quan điểm Tu – chứng trong thiền học.

Tám ứng thân thành đạo của Đức Phật

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ứng thân trong cõi Ta bà để giáo hóa chúng sinh trải qua tám sự kiện chính trong cuộc đời của Ngài để đi đến địa vị thành đạo giác ngộ. Tám sự kiện đó là Giáng trần từ cung trời Đâu Suất, Hoàng cung thác chất trú vào thai tạng, Đản sanh, Hàng phục ma quân, Viên thành đạo quả, Thuyết pháp độ sinh, và Nhập Niết Bàn.

Ðau khổ

Chúng tôi đã thuyết giảng về những cảm xúc đau khổ và các tai hại mà chúng sẽ gây ra cho việc hành trì tu tập của chúng ta. Tuy nhiên, điều ấy không có nghĩa là chúng ta không quan tâm đến những cảm xúc đó. Tôi biết rằng trường dạy Tâm Lý Học ở Tây Phương người ta thường khuyến khích việc bày tỏ những cảm giác và xúc cảm, ngay cả những cảm xúc tức giận.

Trí tuệ Bát-Nhã nền tảng cơ bản của sự tu hành giải thoát

Trong kho tàng Pháp bảo, trí Bát-Nhã là một phần quan trọng và quyết định rất nhiều đến sự thành tựu của tu hạnh...

Người gở hoa trong kinh Duy Ma

Chuyện kể rằng, vào lúc sắp mạng chung, một hôm cư sĩ Duy Ma hiện bệnh. Trong những khoảnh khắc cuối đời ấy, ông mong ước được Bậc Đạo Sư thân lâm đến thăm. Biết đựơc tâm nguyện đó, đức Phật gọi Xá Lợi Phất đến, bảo Tôn giả thay mặt ngài đến thăm bệnh Duy Ma. Băn khoăn một hồi lâu, tôn giả đành phải trình lên Đức Phật lí do khiến mình không thể thămbệnh Duy Ma.

Học tập và hành trì Phật pháp trong thế giới hiện đại

Mỗi khi được truyền bá vào một lãnh thổ mới, phương pháp nghiên cứu và hành trì của Phật giáo đều có những biến đổi nhỏ để thích nghi với nhu cầu của địa phương cũng như với lối sống và nền văn hóa bản địa sẵn có của cư dân nơi đấy. Có lẽ nhờ vậy mà giáo lý nhà Phật trở nên có hiệu quả hơn; cùng lúc, cũng nhờ vậy mà những phương pháp mới trong việc nghiên cứu và hành trì giáo lý của đức Phật luôn được phát triển.

Ý nghĩa thờ Phật

Lúc đức Phật còn tại thế cũng như sau khi ngài tịch diệt, việc thờ Phật, tôn kính Phật được thể hiện qua việc nghiêm trì giới luật, việc nổ lực thực hành những di huấn của ngài. Đây là điều then chốt trong việc thờ Phật.

Con đường thiền tuệ

Thiền định Phật giáo không phải để giúp bạn thư giãn, mà giúp bạn nhiếp phục và chuyển hóa những vọng tưởng nơi tâm bạn. Và thiền tuệ trong Phật giáo giúp bạn thấy rõ những vọng tưởng nơi tâm bạn do đâu mà có, và giúp bạn quét sạch những vọng tưởng ấy đối với sắc, qua sự quán chiếu các bộ phận cá biệt và liên kết của thân thể; qua các động tác thở vào, thở ra, co duỗi, đi đứng nằm ngồi của thân, hay quán chiếu để thấy rõ sự hủy hoại, sình thối sắc thân của một người nơi nghĩa địa sau khi chết.

Lục tự đại minh chú: Um Mani Padme Hum – Án Ma Ni Bát...

Trì tụng minh chú Om mani padme hum [Án ma ni bát di hồng] là một việc rất tốt. Tuy vậy, khi tụng chú cần phải nhớ nghĩ đến ý nghĩa của lời chú, vì sáu âm này mang ý nghĩa thâm sâu quảng đại vô cùng. Âm thứ nhất, OM, là tổng hợp của ba mẫu tự A, U và M, tượng trưng cho thân miệng ý ô nhiễm của người tụng chú, đồng thời cũng tượng trưng cho thân miệng ý thanh tịnh của Phật đà.

Bài xem nhiều