Diệu đế thứ hai: Tập đế (Samudaya)- Nguyên nhân của khổ

Chân lý thứ hai là chân lý về sự phát sinh hay nguồn gốc của dukkha (Dukkha- samudayaariyasacca, Khổ diệt thánh đế). Định nghĩa danh tiếng và thông dụng nhất về chân lý thứ hai, được tìm thấy trong rất nhiều bản kinh nguyên thủy như sau:

Gốc rễ của an lạc

"Nếu một người tu tập tịnh độ, tâm của họ thiếu chất liệu của Từ, Bi, Hỷ, Xả thì cảnh giới tịnh độ của họ là cảnh giới của đất cát khô cằn hay là những nghĩa địa u buồn mất trắng cả linh hồn."

Giới thiệu về nghiệp: Bài 6: Thoát khỏi vô minh-Kết luận

Khi chúng ta nhìn vào cơ cấu về cách những chủng tử nghiệp và tập khí chín muồi như thế nào, đặc biệt là...

Học Phật chân chánh

Nếu chúng ta đã chân chánh học Phật thì càng học càng đạt đến chỗ đơn giản và thuần thục, càng học nhất định...

Xuân, thời tính và không tính

Đã đi không có đi, vì đã đi rồi. Nếu lìa ngoài đã đi có động tác đi, việc ấy cũng không đúng. Chưa đi cũng không có đi, vì chưa có động tác đi. Còn lúc đang đi là một nửa đi một nửa chưa đi, vì không lìa khỏi đã đi và chưa đi vậy.

Bốn chân lý cao quý

Khi Đấng Đạo sư vĩ đại của hoàn vũ Phật Thích Ca lần đầu tiên thuyết giảng về giáo Pháp trên mãnh đất tôn quý Ấn Độ, Ngài đã dạy về bốn chân lý cao quý: sự thật của khổ đau, nguyên nhân của khổ đau, sự chấm dứt khổ đau và con đường để chấm dứt khổ đau.

Phật đản: Lý tưởng tự do và bình đẳng trong đạo Phật

Theo truyền thống Phật giáo Bắc tông, bốn ngày: Đản sanh, Xuất gia, Thành đạo và Nhập Niết bàn của đức Phật đều khác nhau. Đản sanh của đức Phật là vào ngày Rằm tháng Tư âm lịch; xuất gia ngày mồng Tám tháng Hai, thành đạo ngày mồng Tám tháng Chạp và nhập Niết bàn ngày Rằm tháng Hai. Riêng ngày đản sanh tiếng Phạn gọi là Vesak.

Duyên sanh và tánh Không

Nhiều người, do chỉ nhìn sơ lược bên ngoài, nói đạo Phật là “sắc sắc không không” một cách mơ hồ. Điều này dễ dẫn đến nhìn đạo Phật như là một lối sống bi quan, yếm thế. Từ khi có thêm lối suy nghĩ của văn hóa Tây phương vào đầu thế kỷ 20, chữ Không và Giải thoát càng thêm bị hiểu lầm.

Từ mê đến ngộ

Con số 0 tượng trưng cho trạng thái hợp nhất nơi mà người biết, cái được biết và sự nhận biết là một –...

Đạo lý của Đức Phật (Con đường dẫn tới Giác ngộ Thành Phật)

Quy luật của Thượng đế là trường tồn, bất biến, và không nằm ngoài bản thân Người. Đó là điều kiện tối yếu cần thiết cho phẩm hạnh viên mãn của Người. Do đó có nhiều sự nhầm lẫn khi cho rằng Đức Phật không tin vào Thượng đế mà đơn giản chỉ tin vào luân lý đạo đức.

Bài xem nhiều