Lý luân hồi

"Câu hỏi mà ai cũng muốn được biết: - Nguyên nhân đầu tiên là gì ? Con người do đâu mà sanh ra ? Chết rồi đi về đâu ? Tôn giáo thường cho rằng có một đấng tối cao sinh ra vạn vật và con người, câu trả lời ấy thuộc về tôn giáo, mà tôn giáo thì có sự đòi hỏi nơi đức tin, tin ở đấng thần quyền ban phúc, giáng họa, cai quản và sinh hóa muôn loài."

Học viện PGVN tại Huế tổ chức thi tuyển sinh Thạc sĩ Phật học...

Sáng 01/11/2021, Học viện PGVN tại Huế đã tổ chức khai mạc Kỳ thi tuyển sinh Thạc sĩ Phật học khoá II (đợt 3). Tham...

Hiểu biết đúng đắn

Một khi bạn đã phát triển công cụ định lực, ít nhất là đến mức độ nào đó, thì điều mà bạn thật sự...

Chiến thắng và chiến bại (Kinh SANGAMA – SUTTA)

Dưới đây là một bản kinh ngắn trích từ Tương ưng bộ kinh (Samyutta-Nikaya), gồm 5 quyển, Ấn bản PTS, 1892-1898. Bản kinh này được Đại Đức Môhan Wijayaratna dịch từ tiếng Pali sang tiếng Pháp trong quyển "Những bài thuyết pháp của Đức Phật" (Les Sermons du Bouddha, nhà xuất bản Cerf, 1988, Paris, tr.46-48). Tên của bài kinh này là Sangama (tiếng Pali) có nghĩa là một trận chiến hay một cuộc chiến.

Quan niệm về "Hiếu" trong giáo lý Phật giáo

"Hiếu thuận không chỉ thiết lập cho mình lâu dài tình cảm thâm sâu phụ tử hay mẫu tử, mà phải trước mắt thiết lập và phát triển bản thân mình trở thành con người có nhân cách hoàn bị, có phẩm chất đạo lý. Dựa trên căn bản của nhân cách mà các vấn đề xã hội, vũ trụ, nhân sinh được thiết lập một nền đạo lý tốt đẹp với tinh thần hướng thượng vượt thoát lên trên quan niệm chấp ngã, chấp pháp chật hẹp của thế gian..."

Tưởng Nhớ Đức Phật

Phật giáo là một tôn giáo được ngưỡng mộ nhất trên thế giới hiện nay, được sáng lập bởi Đức Phật Thích Ca hiệu Gautama, với niềm tin vào hòa bình, từ bi và trí tuệ, Phật giáo giúp chúng ta hiểu rõ nguyên nhân của những chấp thủ và đau khổ của con người, cũng như cung cấp cho nhân loại con đường đạt đến giải thoát khỏi những đau khổ.

Nên nghe Pháp như thế nào?

Pháp là cách thức, là con đường, phương pháp hay đạo lý để khai mở sự mê mờ của tâm thức và có khả năng chuyển hóa khổ đau đến an lạc, giải thoát. Không có công năng đưa đến an lạc giải thoát thì đó không phải là giáo pháp của đức Phật. Do vậy, là người Phật tử bất luận lúc nào, nếu có pháp hội thì nên đến để nghe.

Duyên sanh và tánh Không

Nhiều người, do chỉ nhìn sơ lược bên ngoài, nói đạo Phật là “sắc sắc không không” một cách mơ hồ. Điều này dễ dẫn đến nhìn đạo Phật như là một lối sống bi quan, yếm thế. Từ khi có thêm lối suy nghĩ của văn hóa Tây phương vào đầu thế kỷ 20, chữ Không và Giải thoát càng thêm bị hiểu lầm.

Đạo lý của Đức Phật (Con đường dẫn tới Giác ngộ Thành Phật)

Quy luật của Thượng đế là trường tồn, bất biến, và không nằm ngoài bản thân Người. Đó là điều kiện tối yếu cần thiết cho phẩm hạnh viên mãn của Người. Do đó có nhiều sự nhầm lẫn khi cho rằng Đức Phật không tin vào Thượng đế mà đơn giản chỉ tin vào luân lý đạo đức.

Đạt tới phúc lạc là đạt tới niết bàn

Phúc lạc là không phụ thuộc, là không tách rời; nó là chính bản thể bạn, nó là chính bản tính của bạn. Đạt tới nó là đạt tới Thượng đế, tới niết bàn.

Bài xem nhiều