Trang chủ Phật học Hãy tự chiến thắng mình

Hãy tự chiến thắng mình

103
0

Đức Bổn sư  của chúng ta đã trở thành vị giáo chủ, trở thành bậc đạo sư của trời người, trở thành một con người được cả thế giới khát ngưỡng, phụng thờ từ trong sâu thẳm của cõi lòng là vì Ngài đã chiến thắng được chính mình. Và Ngài đã từng ca ngợi rằng: “Chiến thắng vạn vật không bằng tự chiến thắng mình, chiến thắng mình chính là chiến công oanh liệt nhất”.

Suy cho cùng, mọi sự thất bại trên trường đời đều do tự mỗi cá nhân chưa thắng được những thói hư, tật xấu, những ham muốn thấp hèn của bản thân. Con người thường có nhiều thói hư, tật xấu. Không ai dám mạnh dạn bảo rằng, mình là một người hoàn thiện. Chiến thắng mình không có nghĩa là hủy diệt bản thân như trong trường hợp ta chiến thắng kẻ thù và hủy diệt kẻ thù. Chiến thắng mình tức là khắc phục những thói lười biếng, sự giả dối, tính tham lam, lòng giận hờn, sự ghen ghét, óc đố kỵ, vượt qua được những tình cảm si mê… Chiến thắng mình là chế ngự những ham muốn thấp hèn, là tu sửa bản thân, rèn luyện nhân cách để làm phát triển những phẩm chất cao đẹp như lòng vị tha, lòng nhân ái, tính hòa thuận với mọi gười; có ý thức trách nhiệm cao đối với tập thể, phát huy hơn nữa những năng lực tiềm tàng trong mỗi con người… Từ đó là cho cuộc sống của mỗi cá nhân được thăng hoa, để góp phần xây dựng cho cuộc sống gia đình và xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
 
Chiến thắng chính mình là một cuộc chiến vô cùng khó khăn, gian khổ. Tại vì , trong cuộc chiến này rát khó  nhận biết kẻ thù, chúng lẫn tránh một cách tinh ma, chúng còn được ông thần tự ngã, tự ái trong ta giúp đỡ, bao che. Nhiều lúc chúng còn được ngụy trang dưới những “lớp sơn” rất hào nhoáng, rất kiêu sa, khiến chúng ta không thể nào nhận ra được và đã nhận giặc làm người thân, nên đã để cho chúng thỏa chí vẫy vùng. Cho nên, tự bản thân không kiên quyết, không tinh ý suy xét cho tường tận thì không thể nào khắc phục được những thói hư, tật xấu, những ham muốn thấp hèn trong ta.
 
Hơn nữa, đấu tranh với những thói hư, tật xấu, những ham muốn thấp hèn của mình là một cuộc chiến trường kỳ và thầm lặng, là một cuộc chiến đơn thân độc mã, không lúc nào ngừng nghỉ. Trong mọi nơi, mọi lúc, mọi hành vi, cử chỉ, mọi lời nói, việc làm và cả trong suy nghĩ, ta phải luôn luôn tỉnh giác để nhận diện kẻ thù và chiến đấu với nó. Nếu như có một lúc nào đó chúng ta lơ là, mềm yếu thì kẻ thù trong ta sẽ không bỏ lỡ cơ hội, chúng sẽ thừa cơ lấn tới, và thế là bao nhiêu sự cố gắng của ta bỗng trở thành công dã tràng.
 
Trong cuộc chiến này, ta không có người chỉ huy, cũng không có bạn đồng hành, không có ai giúp sức, mà cũng mấy khi được người khen thưởng. Cuộc chiến này hoàn toàn dựa vào sức mình. Thực tế, có nhiều tướng sĩ, có nhiều chủ soái khi thống lĩnh toàn quân xông trận thì rất uy dũng, hiên ngang, lẫm liệt vô  cùng. Họ là những anh hùng trong chiến trận. Nhưng khi trở về với cuộc sống riêng tư, khi đối diện với lòng mình thì họ bị ngã quỵ, thất bại trước những ham muốn thấp hèn, những thói hư tật xấu của bản thân. Đôi lúc, chính những ham muốn thấp hèn ấy đã lôi kéo họ vào trong vũng bùn tội lỗi, làm cho họ sa ngã, thất bại thảm hại, đến nỗi bị thân bại danh liệt, thậm chí  có khi mất mạng. Từ Hải vì nghe theo lời Thúy Kiều mà bị chết đứng giữa trận tiền; vua Trụ vì đam mê tửu sắc mà bị mất nước; vua Lê Long Đỉnh vì tham sắc đắm dục mầ trở thành ông vua ngọa triều và bị chết yểu,… Và còn vô số những gương thất bại thảm hại khác nữa đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ trong đời sống hiện tại, tất cả chỉ vì chưa vượt qua đượcnhững ham muốn thấp hèn của bản thân. Những ham muốn ấy có sức mạnh vô cùng ghê sợ. Nếu ta không mạnh mẽ, không kiên cường và bền chí thì không thể nào loại bỏ được những thói hư, tật xấu, những ham muốn thấp hèn trong ta. Cho nên chiến thắng mình là một chiến công oanh liệt nhất. người ca khúc khải hoàn trong một chiến trận như thế quả thật là hào hùng.
 
Tự chiến thắng mình chẳng những không làm trở ngại cho công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc mà còn làm tăng thêm sức mạnh để vượt qua những khó khăn, thách thức trong cuộc sống, để chiến thắng được thù trong giặc ngoài. Thử hỏi khi đất nước bị giặc ngoại xâm, nếu công dân không chiến thắng thói ích kỷ, không bỏ được tính hèn nhát của bản thân thì làm sao huy động được sức mạnh của toàn dân để đánh giặc.
 
Mỗi cá nhân là tế bào của gia đình, mỗi một gia đình là  tế bào của xã hội. Do đó, giữa cá nhân và xã hội có mối quan hệ mật thiết với nhau. Mỗi cá nhân tốt thì có một xã  hội tốt, xã hội tốt thì sẽ giúp cho cá  nhân được tốt hơn. Để giải quyết vấ đề của xã hội thì phải bắt đầu từ mỗi cá nhân. Khi mỗi cá nhân biết gạn đục khơi trong, thì tất cả mọi người đã trở nên tốt thì vấn đề đấu tranh chống lại những cái xấu, cái ác trong xã hội không còn là  vấn đề cấp thiết phải đặt ra nữa. Đến lúc  đó tự nhiên những hiện tượng tiêu cực trong xã  hội sẽ vắng bóng dần. Ngược lại, khi cái xấu, cái ác vẫn còn được ấp ủ, nuôi dưỡng trog lòng người, ngoài sự nỗ lực của cá  nhân, không có một sức mạnh nào ở bên ngoài  đủ sức để tấn công và loại bỏ được chúng được.
 
Xã hội ngày nay là một xã hội vàng thau lẫn lộn, một xã  hội đang tràn ngập những cám dỗ, cạm bẫy và  luôn tạo điều kiện cho những ham muốn thấp hèn, thói hư tật xấu nơi mỗi người trỗi dậy và  phát triển. Để có thể đứng vững trong cuộc sống, giữ gìn được nhân cách, phẩm giá  của mình và để góp phần xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho gia đình và cho xã hội thì  mỗi người phải kiên cường hơn nữa, tích cực hơn nữa trong việc khắc phục, loại bỏ những thói hư, tật xấu, những ham muốn thấp hèn của bản thân. Đồng thời phải không ngừng tu dưỡng đạo đức, rèn luyện nhân cách của mình.
 
Thời xưa, đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni đã anh dũng, kiên cường chiến đấu và chiến thắng được nội ma, ngoại chướng, trở thành con người siêu việt trong đời, trở thành đấng chánh biến giác, đem lại cho đời một nguồn sống mới, một nếp sống mới, một nếp sống mà tỏng đó thấm nhuần chất liệu từ bi và trí tuệ. Là những người học Phật, chúng ta hãy noi gương Ngài, chúng ta hãy tự chiến thắng mình, tự hoàn thiện bản thân mình và góp phần cải thiện xã hội, xây dựng quê hương, xiển dương giáo lý Phật đà. Có như thế mới không hỗ danh là người đệ tử của đức Phật.
 
M.P

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here