Đạo lý của Đức Phật (Con đường dẫn tới Giác ngộ Thành Phật)
Quy luật của Thượng đế là trường tồn, bất biến, và không nằm ngoài bản thân Người. Đó là điều kiện tối yếu cần thiết cho phẩm hạnh viên mãn của Người. Do đó có nhiều sự nhầm lẫn khi cho rằng Đức Phật không tin vào Thượng đế mà đơn giản chỉ tin vào luân lý đạo đức.
Cái thấy vô thường
Ta phải thực tập chính niệm để duy trì cái thấy vô thường; cái thấy các pháp tương tác duyên khởi ở trong thế gian, đang bị vô thường bức hại; và cái thấy vô ngã nơi vạn hữu ngay ở nơi tâm ý an tịnh của ta, và ý thức chính niệm có đủ năng lực rọi sâu xuống nơi tâm thức của ta, khiến cho những hạt giống vô minh, chấp ngã nơi tâm ta bị đốt cháy và bị quét sạch bởi tuệ, bấy giờ ta liền có tâm giải thoát.
Đệ tử hơn thầy mới kham gìn giữ sự nghiệp của thầy
Lúc trước tôi có mặc cảm mình dạy người ta tu Thiền, nhất là giai đoạn đầu ra Chân Không, tôi mở khóa thứ...
Hướng đến lễ vía Đức Phật A Di Đà 17/11 ÂL: Bài 1 Cùng...
Đức phật A Di Đà là một vị Phật làm giáo chủ cõi Cực Lạc, uy đức vô cùng lớn lao, nói không thể hết, thệ nguyện rất lớn, mở môn phương tiện, độ hết thảy chúng sanh ra khỏi cõi địa ngục, Ta bà tiếp dẫn về cõi Tịnh độ có kim ngân, lưu ly, pha lê xa cừ, xích châu, mã não, có thất trùng la võng, thất trùng hàng thọ...Một cõi nước an lạc lý tưởng và hạnh phúc đích thực...
Giáo lý vô ngã của Phật giáo và vấn đề siêu ngã (kỳ 1).
Giáo lý vô ngã của Phật giáo nguyên thuỷ đã làm nảy sinh hai cách lý giải chính trong giới học giả hiện nay. Theo quan điểm của khuynh hướng chính, vô ngã (anattà) có nghĩa là phủ nhận sự tồn tại về một cái ngã bất biến, cả trong cấp độ vi mô lẫn vĩ mô.
Hãy cùng nhau niệm Phật
Niệm Phật là ta làm cho hình dung của các Đức Phật có mặt trong ta, ta làm cho lý tưởng giác ngộ của các Ngài sinh khởi trong tâm thức ta, và ta làm cho hạnh nguyện của các Ngài có mặt trong ước nguyện, cũng như trong mỗi cử chỉ và hành động thực tế của ta, khiến cho ta có mặt trong các Ngài và các Ngài có mặt trong ta, khiến cho thế giới Tịnh độ của các Ngài từ từ hiển lộ trong tâm thức ta và ta sẽ có mặt một cách tự nhiên ở nơi thế giới Tịnh độ của các Ngài.
Ác khẩu và quả báo
Ngày xưa trong thành Xá Vệ có một người nhà rất giàu, tên gọi là Sư Chất, đã hơn 40 tuổi rồi mà chưa có con. Hai vợ chồng rất lo lắng, đến nhà Bà La Môn xin bốc một quẻ bói xem sau này có sinh được đứa con trai hay con gái nào không? Nhưng họ vô cùng thất vọng nghe thầy bói trả lời rằng suốt đời họ sẽ không có con
Di Đà Thánh hiệu tâm bất thối
Chúng ta đã biết niệm Phật tinh chuyên, vãng sanh Tây Phương liền được ba quả vị bất thối; đây nói thêm về tâm...
Sự khác biệt Công Đức và Phước Đức
Công đức cùng phước đức có khác biệt, chúng ta cần phải nhận biết cho rõ ràng. Công là công phu, phải có công...
Kỷ niệm ngày Thành Đạo
Ngày Thành Đạo chính là giờ phút huy hoàng nhất trong lịch sử nhân loại, ngày mà cách đây hơn 25 thế kỷ, trong núi Tượng Đầu chim hòa nhạc, hoa quyện hương, nắng dệt tơ vàng cùng với nỗi hân hoan của muôn ngàn vũ trụ cung nghinh Đức Thế Tôn lúc đạo quả viên thành. Ngày đó Ngài đã đem lại cho muôn đời ánh sáng chân lý, phá tan những mê mờ đen tối, giải thoát sinh linh qua biển khổ, nêu cao gương anh dũng đầy từ bi và trí tuệ vô hạn tuyệt vời.





