Ý nghĩa của hai chữ "nhất thời" trên kinh
Khi vừa mở kinh văn là gặp ngay hai chữ này: “Nhất thời”
“Nhất thời” chỉ thời gian, không hề viết ngày tháng năm mà...
Niệm Phật, trì chú, tọa thiền
Tại sao người Phật tử phải tụng kinh, niệm Phật, trì chú và tọa thiền. Phật tử thường nghĩ rằng mình tu thì phải...
Niệm Phật, trì chú, tọa thiền (tiếp theo và hết)
Tại sao chúng ta tu thiền định? Hiểu hai pháp trên thì sẽ hiểu được pháp tu thiền định. Phật dạy chúng ta tu...
Đức Phật phê phán nặng nề những tu sĩ xa hoa, lợi dưỡng
Ngày nay, biểu hiện của xa hoa lợi dưỡng trong nếp sống tu hành của người tu sĩ Phật giáo vượt xa thời Đức Phật tại thế. Ngày xưa lợi dưỡng, xa hoa của người tu sĩ Phật giáo chỉ là sự thọ nhận cúng dường vượt trội so với những người tu sĩ khác, từ đó, có được sự cung kính, danh vọng, nể trọng.
Đạt tới phúc lạc là đạt tới niết bàn
Phúc lạc là không phụ thuộc, là không tách rời; nó là chính bản thể bạn, nó là chính bản tính của bạn. Đạt tới nó là đạt tới Thượng đế, tới niết bàn.
Cái nhìn từ con đường giải thoát
(LQ) “Vẫn còn mê lầm, con lần bước trên con đường thánh thiện” (Đại sư Khenpo Tsultrim Gyatso Rinpoche).
Ngay sau khi giác ngộ, Đức...
Ba điều căn bản của người tu Phật
Hôm nay chúng tôi xin nói đề tài Ba điều căn bản của người tu Phật. Vì chúng ta tu Phật phải biết thế nào là cội gốc, thế nào là ngọn ngành. Ba điều này tôi căn cứ theo kinh Pháp Hoa, nhắc lại cho quí vị nhớ và thực hành.
Phật dạy về Khổ như thế nào? (kỳ 2)
2. Khái quát về thực trạng của Khổ.
Thực trạng của Khổ thì không thể nào diễn tả cho cùng tận được. Kinh Nghiệp báo...
Thân tâm vô ngã, vậy ai tu ai chứng?
Chúng sanh sẵn có pháp thân, vốn không sanh diệt, nay do một niệm ban đầu vô minh bất giác, mà quên Phật tánh xưa kia, khởi lên tham lam, giận tức, si mê, rồi tạo nhiều thứ nghiệp, dẫn đến sanh tử luân hồi trong sáu đường, cho nên nói do vô minh vọng động tạo tác mà có thế giới, chúng sanh, ngã và pháp.
An cư kho báu niềm tin và trí tuệ
Ngày nay, y theo lời dạy của Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, khắp nơi nơi, Chùa chiền, Tu viện, Thiền viện hằng năm đều trang trọng tổ chức chu toàn cho tứ chúng được hội tụ về tham dự mùa an cư, sau đại lễ Phật đản. Với trí tuệ của một bậc toàn giác, Đức Phật đã để lại kho báu quí giá vô tận, củng cố niềm tin vào chân lý bất biến và khai mở trí tuệ bát nhã cho hàng đệ tử trong các mùa an cư khi Ngài còn tại thế.
