Hai loại kinh điển & sự hình thành học thuyết nhị đế

NSGN: Nhị đế là tục đế và chân đế, còn gọi là chân lý tương đối và chân lý tuyệt đối hay chân lý thế gian và chân lý xuất thế gian. Từ ngữ Pāli chỉ cho hai loại chân lý này là paramattha-sacca và sammuti-sacca; Sanskrit là samvṛti-satya và paramārtha-satya. Sammuti (samvṛti) là chỉ cho sự quy ước, đồng thuận, tương đối ở đời; và Paramattha (paramārtha) là rốt ráo, cao tột, tối thượng. Sacca (satya) là chỉ cho chân lý, sự thật, hay thực tại.

Đến với kinh Viên Giác

Viên Giác thuộc loại kinh liễu nghĩa, một trong “Thập nhị bộ chơn kinh”. Nó còn được gọi là Đại Phương Quảng Viên Giác Tu-đa-la Liễu Nghĩa Kinh do đức Phật thuyết cho những vị Bồ-tát thượng căn thượng trí. Tuy nhiên, đối với những người sơ cơ vẫn có thể tu hành, tuy chưa am tường triệt để nhưng cũng gặt hái được nhiều lợi ích trong cuộc sống.

Đạo Phật qua lời giảng dạy của Lục Tổ Huệ Năng trong Pháp...

Người tin vào Giáo Pháp ĐẠI THỪA thì đương nhiên tin vào việc TRUYỀN Y BÁT của Đức Thích Ca, vì đó là Di...

Dòng đời dòng sông

Ai đã một lần đi qua dòng sông mùa nước lũ thì chắc rằng đã cảm nhận hết sự hiểm nguy và hung dữ của nó. Dòng nước cứ chực cuốn đi bất cứ những gì hiện hữu.Với những làn bọt trắng đục, dòng nước xoáy như muốn cuốn phăng tất cả trên đôi bờ, những cành cây lao băng băng, khi lặn khi hụp, trong màu đỏ ngầu sôi sùng sục, từng mảng bèo xanh trôi tan tác. Nước đẩy xô nhau, hò reo tuôn chảy.

Vay trả trả vay (Tâm lý học siêu hình của Phật giáo)

“Vay trả, trả vay” là công năng, hoạt dụng và địa vị của thức (năng-hoạt-vị thức) biến chuyển khiến vòng saṃsāra (luân hồi) luôn tiếp diễn. Có lẽ chúng ta chẳng ngỡ ngàng gì với nghi vấn: “Sau khi chết là hết?” hay “sau khi chết, con người sẽ đi về đâu?”, mà nó đã quá xa xưa và cổ hủ đối với người phương Đông nói chung và người Việt-nam xưa và nay nói riêng.

BIỆN CHỨNG LONG THỌ

Long Thọ (Nagarjuna) không phải chỉ là tổ của tông Trung Quán (Madhyamika)[1]mà ngài còn được coi là vị Phật thứ hai sau đức Thế Tôn trong lịch sử phát triển Phật giáo. Trong các thần tượng bồ tát chỉ có duy nhất tượng của ngài được tạc vẽ với nhục kế (usnisa), vốn là một tướng tượng trưng cho trí tuệ viên mãn như hình tượng đức Phật chúng ta thường thấy.

Duy tuệ thị nghiệp

Lý tưởng giáo dục và những phương pháp thực hiện lý tưởng này, hiển nhiên Phật giáo đã có một lịch sử rất dài. Phạm vi hoạt động của nó không chỉ giới hạn chung quanh những tàng kinh các, hay những pháp đường của các Tăng viện; mà còn ở cả nơi triều đình, công sảnh, và bất cứ nơi nào mà mọi người có thể tụ tập ít nhất là hai người, trong tất cả sinh hoạt nhân gian.

Phật tánh trong 'Phật Sẽ Thành'

Dù không phải là Phật tử, hoặc chỉ là kẻ vô thần, có lẽ cũng ít nhất từng một lần tình cờ nghe câu nói: “Chúng sanh là Phật sẽ thành.”

Học Phật chân chánh

Nếu chúng ta đã chân chánh học Phật thì càng học càng đạt đến chỗ đơn giản và thuần thục, càng học nhất định...

Giải thoát trong Phật giáo

Mục đích của người theo đạo Phật là sự giải thoát nên Phật tử không được chú trọng việc cầu tài, cầu phúc, cầu...

Bài xem nhiều