Tính thiết yếu của giới luật
Đạo Phật sở dĩ được quảng bá và truyền thừa lâu dài trên thế gian này, thật ra không chỉ vì tự nó chứa...
Nên nghe Pháp như thế nào?
Pháp là cách thức, là con đường, phương pháp hay đạo lý để khai mở sự mê mờ của tâm thức và có khả năng chuyển hóa khổ đau đến an lạc, giải thoát. Không có công năng đưa đến an lạc giải thoát thì đó không phải là giáo pháp của đức Phật. Do vậy, là người Phật tử bất luận lúc nào, nếu có pháp hội thì nên đến để nghe.
Bốn niềm hỷ lạc lớn
Tất cả chúng ta đều kiếm tìm hạnh phúc, nhưng rất ít người bắt được. Hai điều trong Tứ diệu đế của Đức Phật...
Niệm Phật-suối nguồn từ bi dập tắt lửa tam độc
"Trong các pháp môn tu tập, pháp môn niệm Phật là một trong những pháp môn phổ biến và vi diệu. Nhất tâm bất loạn thì công năng vi diệu của nó như suối nguồn từ bi vô hạn, có thể đem đến sự giải thoát cho chính ta trong hiện tại mà còn giúp cho chúng sanh an lạc trong nhiều kiếp trong tương lai..."
Nghiệp và phương pháp chuyển hóa
Sống trong cõi đời có một điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, đó là sự “khổ”. Cái “khổ” được mang lại từ nhiều yếu tố - nguyên do. Hoặc từ nơi thân tâm - sinh - vật lý; hoặc do nơi môi trường hoàn cảnh - mà dưới cái nhìn của đạo Phật, yếu tố chủ chốt điều phối mọi sự vận hành của thân và môi trường ấy là Nghiệp.
Sự sùng tín trong kinh Hoa Nghiêm
Sùng tín, sùng mộ, kinh ngưỡng là một yếu tố quan trọng trên con đường Phật giáo. Tín mở đầu cho năm căn, năm lực trong ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Lễ kính, lễ lạy là điều dễ thấy nhất trong sinh hoạt của một hành giả.
Thiền sư Quy Sơn: Phải Nên Liệu Trước &Nỗ Lực Tinh Tiến
Phải Nên Liệu Trước
Một sáng mai nào đó nằm hấp hối trên giường bệnh, trong khi đủ các thứ đau khổ xúm lại bao...
DUYÊN SANH VÀ TỪ BI
Không có cái nhìn duyên sanh, chúng ta dễ dàng gán tên, gán nhãn hiệu, vội vàng phê phán, kết án. Thậm chí một điều xấu của một người nào, đâu phải hoàn toàn do người ấy, mà còn do gia đình, do xã hội, do hoàn cảnh. Nhìn rộng ra theo duyên sanh, chúng ta dễ thông cảm, khoan dung, tha thứ. Chính trên tấm lòng rộng mở này chúng ta mới có cơ hội làm người ấy chuyển hóa.
Điều phiền não thứ 84: “Bạn không thể tránh được sự phiền não. Tránh...
Bạn sẽ làm gì khi cuộc sống trao cho bạn những phiền toái không thể ngờ? Khi những dự tính không theo ý muốn?...
Sự tối kỵ trong niệm Phật.
Sự tối kỵ trong niệm Phật: “Tinh thần phân tán, câu chữ mơ hồ, đã không âm tiết lại không liền lạc, tâm chẳng ứng với miệng, tiếng chẳng nhiếp với niệm, khinh lờn thành quen”. Người niệm Phật chủ yếu dễ phát sinh sai lệch, thì cần ngăn chặng. Tinh thần phân tán: Lúc niệm Phật tư tưởng không tập trung, đưa tinh thần lên không được. Tâm tình rơi rớt, ý chí thì chìm mất, không tinh ròng khơi dậy, tạp niệm thì vô cùng, chẳng hôn trầm cũng trạo cử, đây là vấn đề tối kỵ. Còn vấn đề kiêng kỵ là câu chữ mơ hồ.

