Cốt lõi Đạo Phật

Chủ yếu đạo Phật là chỉ dạy chúng sanh giải thoát mọi khổ đau. Song lâu đài giải thoát phải xây dựng trên một nền tảng giác ngộ. Trước phải giác ngộ nhiên hậu mới giải thoát, như nói “biết đúng mới làm đúng”. Giác ngộ Giải thoát theo liền bên nhau không thể tách rời được. Cầu Giải thoát mà trước không Giác ngộ là sự mong cầu viển vông thiếu thực tế. Như người mắc bệnh ghiền á phiện muốn bỏ, mà không ý thức tai hại do ghiền á phiện gây ra, chạy cầu thầy bùa, thầy pháp xin bùa phép uống để khỏi ghiền, là xa vời không thực tế.

Phật dạy: Kiêu căng mất phước

Việc đáng làm không làm, việc không đáng làm lại làm, những người phóng túng ngạo mạn, thì lậu tập mãi tăng thêm (Kinh...

Mẹ từ bi

Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, có một người thật sự tin rằng tình thương là năng lượng của sự sống và hạnh phúc. Cũng vậy với câu nói “luật sống của con người chỉ tóm tắt trong hai điều, đó là: bớt dục vọng và thêm tình thương”. (Câu chuyện kể về đức Phật trong “Ánh đạo Vàng” của Võ Đình Cường).

Luận về Bồ đề tâm- Kỳ II: Những huấn thị về bồ đề tâm...

Trong nội điển thuyết minh rất nhiều về Bồ đề tâm, ở  đây chỉ trích lục ít đoạn trong kinh Hoa Nghiêm. “Nầy Thiện nam...

Nụ cười an nhiên

Ai trong chúng ta cũng đã từng hơn một lần buồn phiền về người khác. Có thể lúc này chúng ta đã quên… nhưng, chúng ta chưa thật sự hoà tan tất cả vào hư không vô tận để thật sự được lắng nghe tiếng lòng từ bi của chính mình – một trái tim biết hiểu và thương.

Dòng đời dòng sông

Ai đã một lần đi qua dòng sông mùa nước lũ thì chắc rằng đã cảm nhận hết sự hiểm nguy và hung dữ của nó. Dòng nước cứ chực cuốn đi bất cứ những gì hiện hữu.Với những làn bọt trắng đục, dòng nước xoáy như muốn cuốn phăng tất cả trên đôi bờ, những cành cây lao băng băng, khi lặn khi hụp, trong màu đỏ ngầu sôi sùng sục, từng mảng bèo xanh trôi tan tác. Nước đẩy xô nhau, hò reo tuôn chảy.

Sự tối kỵ trong niệm Phật.

Sự tối kỵ trong niệm Phật: “Tinh thần phân tán, câu chữ mơ hồ, đã không âm tiết lại không liền lạc, tâm chẳng ứng với miệng, tiếng chẳng nhiếp với niệm, khinh lờn thành quen”. Người niệm Phật chủ yếu dễ phát sinh sai lệch, thì cần ngăn chặng. Tinh thần phân tán: Lúc niệm Phật tư tưởng không tập trung, đưa tinh thần lên không được. Tâm tình rơi rớt, ý chí thì chìm mất, không tinh ròng khơi dậy, tạp niệm thì vô cùng, chẳng hôn trầm cũng trạo cử, đây là vấn đề tối kỵ. Còn vấn đề kiêng kỵ là câu chữ mơ hồ.

10 điều trọng yếu của sự tu hành

1. Hiếu dưỡng cha mẹ Đức Phật dạy chúng ta lấy hiếu làm gốc. Hiếu dưỡng cha mẹ là pháp môn căn bản rất lớn...

Học viện PGVN tại Huế tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp Cử nhân Phật...

Sáng 01/8/2022 (04/7 Nhâm Dần) tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (p. An Tây, tp. Huế) đã diễn ra buổi lễ...

Lời dạy vô giá của HT. Thích Minh Châu về chánh tín

Trong Ngũ lực, gồm Tín lực, Tấn lực, Niệm lực, Định lực và Tuệ lực thì Tín lực là hàng đầu, là cửa ngõ...

Bài xem nhiều