Chùa Từ Thiền – Huế chú nguyện đúc đại hồng chung

Sáng ngày 9.3. Canh Dần (22/04/2010), tại cơ sơ đúc đồng của nghệ nhân Nguyễn Văn Sở (Phường Đúc .TP Huế), chùa Từ Thiền – Huế trọng thể cử hành lễ rốt đồng chú nguyện đúc đại hồng chung.

Lược ý Tăng mão trong Phật giáo Bắc truyền

“Đầu đội trời, chân đạp đất” là quan niệm truyền thống về hình dáng của Tăng già Phật Giáo, vấn đề chư Tăng Phật Giáo Bắc truyền có đội mão, có chổ không thông với quan niệm trên. Phật Giáo khi truyền qua Đông Độ quan niệm “Đầu đội trời chân đạp đất” không còn phù hợp đối với khí hậu cũng như phong tục tập quán lễ chế của phương Đông, làm cho chư Tăng Bắc truyền trong sinh hoạt thường ngày cũng như hoằng Pháp có nhiều trở ngại.

Chuông Thiên Mụ được đề nghị công nhận “Bảo vật quốc gia”

Theo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, Đại hồng chung chùa Thiên Mụ đã được lập hồ sơ để các cấp có thẩm quyền xem xét và đề nghị công nhận là “Bảo vật quốc gia”.

Những tượng Phật thời Nguyễn còn lại ở Huế

Trong di sản văn hoá và nghệ thuật truyền thống của Phật giáo Việt Nam, điêu khắc tượng thờ có một lịch sử phát triển liên tục và cô đúc, phản ảnh sinh động đời sống tâm linh tín ngưỡng của nhiều thế hệ người dân Việt Nam.

Những pho tượng đất sét chùa Nôm

Nói đến văn hóa kiến trúc và mỹ thuật là nói đến những giá trị đang tồn tại, dù trải qua nhiều biến thiên của thời gian, cũng như mưa nắng bão táp của thiên nhiên khắc nghiệt, những giá trị đó vẫn luôn được giữ gìn, như một chất liệu tâm linh nuôi dưỡng và làm lớn thêm dần tâm thức hiền thiện.

Lời xưa, người xưa qua chuông chùa làng

Ngoài tác dụng gõ để thông báo giờ giấc thi hành Phật sự và tập trung chúng tăng trong chùa thì chuông còn là...

Đaị hồng chung chùa La Chữ

Chuông chùa làng La Chữ là một bảo vật không những của Phật giáo Thừa Thiên Huế, mà còn là của quốc gia, vì...

Chùa Tịnh Đức tổ chức lễ an vị tôn tượng Bổn Sư bằng đồng

Sáng ngày 10.8.2010 (01.07. Canh Dần), Ni chúng chùa Tịnh Đức (Tổ 3, khu vực 1, phường Thủy Xuân, TP. Huế) đã trang nghiêm cử hành lễ an vị tôn tượng Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật bằng đồng.

Ruộng chùa Huế dưới thời các vua Nguyễn (1802–1945)

Trong xu thế tồn tại và phát triển của thời đại, các ngôi chùa buổi đầu xuất hiện đã nêu cao chủ trương “dĩ nông vi thiền” lấy việc cày cấy làm thiền. Các vị Tổ sư đã “tự thực kỳ thực” khai khẩn ruộng vườn để tạo ra kinh tế cho chính mình, nhằm tạo cho cuộc sống thiền môn mỗi ngày mỗi thêm sung túc.

Về tuyển tập "Thủy nguyệt tòng sao" của Thiền sư Chân Đạo Chánh Thống

Thủy Nguyệt Tòng Sao là một tuyển tập thơ văn của Thiền sư Chân Đạo Chánh Thống. Có lẽ tên của tuyển tập này được dẫn khởi từ nguyên nhân các bài thơ, văn của Thiền sư đều sáng tác từ Thuỷ Nguyệt Hiên – ngôi nhà nhỏ nằm một bên của chánh điện chùa Quy Thiện được Thiền sư xây cất để làm chỗ luận đàm thơ, văn với các bậc thức giả lúc bấy giờ.

Bài xem nhiều