Ruộng chùa Huế dưới thời các vua Nguyễn (1802–1945)
Trong xu thế tồn tại và phát triển của thời đại, các ngôi chùa buổi đầu xuất hiện đã nêu cao chủ trương “dĩ nông vi thiền” lấy việc cày cấy làm thiền. Các vị Tổ sư đã “tự thực kỳ thực” khai khẩn ruộng vườn để tạo ra kinh tế cho chính mình, nhằm tạo cho cuộc sống thiền môn mỗi ngày mỗi thêm sung túc.
Những pho tượng đất sét chùa Nôm
Nói đến văn hóa kiến trúc và mỹ thuật là nói đến những giá trị đang tồn tại, dù trải qua nhiều biến thiên của thời gian, cũng như mưa nắng bão táp của thiên nhiên khắc nghiệt, những giá trị đó vẫn luôn được giữ gìn, như một chất liệu tâm linh nuôi dưỡng và làm lớn thêm dần tâm thức hiền thiện.
Đại hồng chung chùa Thiên Mụ được công nhận bảo vật quốc gia
Theo thông tin BBT vừa nhận được sáng ngày 11-1-2013; Ngày 30/12, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 2599/QĐ-TTg về...
Về chiếc khánh Bình Trung ở chùa Thiên Mụ
Tại chùa Thiên Mụ còn có nhiều di sản văn hoá Phật giáo từ thời các chúa Nguyễn để lại: Đại Hồng chung đúc vào niên hiệu Vĩnh Thịnh năm thứ sáu (1710); bia Trùng kiến Thiên Mụ tự do chúa Nguyễn Phúc Chu viết vào năm Giáp Ngọ (1714); bức hoành có bốn chữ “Linh Thứu Cao Phong” thủ bút đại tự của Minh Vương Nguyễn Phúc Chu, cũng viết vào năm Giáp ngọ (1714) này. Nhưng xưa hơn cả là cái khánh đồng Bình Trung.
Tượng Phật vàng trên tháp Phước Duyên
Tháp Phước Duyên được xây dựng vào năm Thiệu Trị thứ 4 (1844) nhân lễ khánh thọ bát tuần (80 tuổi) của bà Thuận Thiên Cao Hoàng Hậu (mẹ vua Minh Mạng, bà nội vua Thiệu Trị). Tháp cao 21,2m, hình khối bát giác gồm bảy tầng, mỗi tầng thờ tượng một vị quá khứ kim thân Đức Thế Tôn.
Về quả đại hồng chung chùa Thiên Thai Thuyền Tôn
Chùa Thiền Tôn tọa lạc ở thôn Ngũ Tây, xã Thủy An, thành phố Huế. Chùa dựa lưng vào núi Thiên Thai nên còn có tên là Thiên Thai Thiền Tôn Tự. Chùa do Tổ sư Liễu Quán khai sơn vào năm 1708.
Chuông Thiên Mụ được đề nghị công nhận “Bảo vật quốc gia”
Theo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, Đại hồng chung chùa Thiên Mụ đã được lập hồ sơ để các cấp có thẩm quyền xem xét và đề nghị công nhận là “Bảo vật quốc gia”.
Những tượng Phật thời Nguyễn còn lại ở Huế
Trong di sản văn hoá và nghệ thuật truyền thống của Phật giáo Việt Nam, điêu khắc tượng thờ có một lịch sử phát triển liên tục và cô đúc, phản ảnh sinh động đời sống tâm linh tín ngưỡng của nhiều thế hệ người dân Việt Nam.
Về bức chân dung Tổ sư Liễu Quán
Từ năm 1928 đến 1937, đề tài về Tổ sư Liễu Quán và ngôi bảo tháp của Ngài đã cuốn hút giới khảo cứu quan tâm luận bàn.
Đèn Thiền mãi mãi truyền lưu
Tưởng niệm công hạnh của Tổ sư Tâm Tịnh, thiền sư Viên Thành - Tổ khai sơn chùa Tra Am, một thi sĩ tài hoa, lỗi lạc của Phật Giáo cố đô đầu thế kỷ 20 - đã viết lời phúng điếu ca tụng đạo phong của ngài bằng câu đối như sau: