Hoa huệ
Với đặc tính nở vào ban đêm và thơm lừng vào lúc mưa, hoa huệ còn được gọi là “dạ lai hương”, hay “vũ...
Hành trình "ăn Tết ở nhà". Kỳ III: Ăn Tết
Sáng mồng một Tết. Không nghe tiếng pháo mừng xuân, không có tiếng trẻ chúc mừng năm mới, cũng chưa có người đến “đạp đất” xông nhà, tôi nghĩ đầu năm mình phải tìm gặp “người hiền” theo tích xưa. Tôi gọi điện chúc Tết và mừng tuổi ôn Bổn sư của con tôi, kể cho Ôn nghe chuyện tôi được quà quí vào giờ đầu năm.
Ước vọng hoàng hôn
5g sáng, ngày 25/6/2014, toàn tàu báo thức, thủy thủ nhổ neo, hướng về đảo Phan Vinh, cách 2 giờ vượt sóng. Thời tiết...
Câu chuyện chưa kể về 7 anh em tại Mỹ
KÝ ỨC CỦA MỘT GIA ĐÌNH
Tôi được gặp và quen thầy Pháp Bảo vào năm 1999 trong dịp đi lễ Vu Lan tại chùa...
Lan rừng
Không biết từ bao giờ, trên vỉa hè trước công viên Thương Bạc hình thành một địa điểm bán lan. Đó là lan rừng được lấy từ rừng Trường Sơn của các tỉnh Daklak, Gia Lai (do người Việt buôn về). Và từ Nam Đông, A Lưới, Khe Sanh và cả Lào nữa do đồng bào dân tộc đem bán.
Hương Sơn du kí
Cảnh Bụt,Chùa Hương,Một sớm mờ sương,Lần đầu gót lạ?Bóng dáng ngày xưa,Lại về sau màu xanh sắc lá,Hội tương phùng ai bận khách tri...
Khúc Phong cầm
1. Thầy bảo đó là chiếc phong linh. Tôi thưa thật với thầy rằng tôi đã quen dùng chữ phong cầm. Thầy gật gù khen hay, phong cầm – cây đàn gió, nghe cũng hay đấy, đơn giản, cây đàn gió, đứng im lặng suy tư và hát reo mỗi khi gió lên, không có gì ấm áp, hiền hòa và sống hết mình, giữ hạnh bố thí như phong cầm.
Khúc ca niềm đau “KHỔ ĐẾ”
1.
Lửa cháy bên này sông
Lửa cháy bên kia sông
Bóng thế gian
Cùng ta đi lầm lũi
Con vượn già trên cành khô hú mãi
Đêm thâu
Khắc khoải
Rơi...
Nguồn gốc nghi lễ, chức năng, ý nghĩa của lễ cúng cô hồn
Nghiên cứu bộ tượng Thánh Tăng A-nan và Đức Ông Cấp Cô Độc trong truyền thống nghệ thuật Phật giáo Việt Nam, chúng ta thấy người Việt xưa đã khéo léo chuyển hóa hai vị đệ tử nổi tiếng của Phật để trở thành Thánh Tăng và Đức Ông trong truyền thống thờ tự ở các chùa Việt ở miền Bắc.
