Thử tìm hiểu văn học Phật giáo Huế: Kỳ cuối "Tâm cảnh viên dung"
Từ ngày Thuận Hóa bắt đầu từ giả thế giới huyền thoại để đi vào lãnh địa của thi ca trong tiềm thức của con người, thì Thuận Hóa trở thành những dòng thơ bất tận, nhịp nhàng theo thời gian. Nếu nói rằng sông Hương núi Ngự xứ Huế là tặng phẩm của đát trời:
Phật giáo là một tôn giáo bình đẳng-hòa bình-nhập thế tích cực
Phật giáo là một tôn giáo có chiều dài lịch sử, đã ra đời tồn tại và phát triển trên 25 thế kỷ qua. Và trong thời đại ngày nay. Phật giáo được đánh giá là một tôn giáo đáp ứng đủ các điều kiện của “Một tôn giáo tương lai”, một tôn giáo toàn cầu theo phát biểu của nhà bác học A. Einstein.
Phật Tổ! Vì sao không giúp con?
Khoảng cách giữa người và người, hoặc giữa người với các loài vật khác đối đãi qua lại với nhau tất cả đều có sự hỗ tương cho đi và đáp lại. Nếu không phải là trực tiếp để nhận, thì cũng sẽ có nhân quả tuần hoàn, kết cuộc rồi chúng ta cũng sẽ nhận lại những gì mình đã từng gây ra.
Ảnh "không đẹp" với người tu: Các chú tiểu có hổ thẹn?
Sau khi các báo mạng đăng tải bài viết: “Hình ảnh “không đẹp” với người tu trên facebook”, cộng đồng dân cư mạng và giới phật tử xuất hiện nhiều suy nghĩ.
Trần Tung, vị tướng, nhà thiền học, nhà thơ
Trần Tung (còn gọi là Trần Quốc Tung) hiệu Tuệ Trung Thượng Sĩ, sinh năm Canh dần 1230, mất ngày 1 tháng 4 năm...
Triết lý nhân sinh Phật giáo với tính cách và lối sống Huế
Phật giáo là tôn giáo lớn, có sức lan toả rộng rãi, đặc biệt ở các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam. Huế là một trong ba trung tâm Phật giáo lớn của cả nước, chịu ảnh hưởng sâu đậm về văn hoá, lối sống và đạo đức Phật giáo.
“Nội quán" – Nhận thức hướng nội độc đáo của Minh triết Phật giáo
Bài viết này sẽ cố gắng trả lời một trong những vấn đề nhận thức luận của minh triết Phật giáo-“nội quán”- từ góc độ lịch sử tư tưởng triết học phương Đông trong đối sánh với triết học phương Tây “hiện đại”.
Quốc mẫu Tây Thiên: Hiện tượng tích hợp văn hoá tiếp tục được giải...
"Quốc mẫu Tây Thiên Vĩnh Phúc trong đạo Mẫu Việt Nam" là chủ đề hội thảo khoa học do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hoá tín ngưỡng VN tổ chức ngày 26.3 tại Thiền viện Trúc lâm Tây Thiên. Các tham luận và nhiều ý kiến phát biểu tập trung vào ba vấn đề chính để tiếp tục giải mã hình thức tín ngưỡng văn hoá độc đáo này.
Nốt nhạc thiền hòa hiếu trong quan hệ Đại Việt và Chăm Pa...
Sau khi dời đô ra Thăng Long thực hiện giấc mộng rồng bay, Lý Công Uẩn đưa nhà nước Đại Việt ra Trung tâm sông Hồng đối diện với người láng giềng khổng lồ phương Bắc vốn có truyền thống dựng nước đi đôi với bành trướng, và đồng thời mở rộng bờ cõi phái Nam, biến Chăm Pa thành phên dậu và thuộc hạ của mình.
Phật giáo Việt Nam đang lụi tàn hay khởi sắc (Phần 3: Ngày Tàn...
"Sự lăn xả vào nỗ lực tấn công Phật giáo để tranh thủ kiếm người cải đạo giữa các thế lực tôn giáo đông người lắm của hiện nay trên các vùng đất nóng bỏng của thế giới là một cuộc mua bán và đổi chác linh hồn đầy lẩn quẩn của nhiều thế kỷ trước. Viễn ảnh “cao trào” hay “thoái trào” có thể thấy rõ qua lăng kính “nhân quả đồng thời”. Trong nhân đã có quả. Bạo phát thì bạo tàn..."





