Mối quan hệ giữa Phật giáo và Nho giáo trong tác phẩm Lý Hoặc...

Mối quan hệ văn hóa và tín ngưỡng là tổng thể sống động các hoạt động sáng tạo trong quá khứ và hiện tại. Qua các thế kỷ, hoạt động sáng tạo ấy đã hình thành nên một hệ thống các giá trị, các truyền thống và các thị hiếu – những yếu tố xác định đặc tính riêng của từng dân tộc.

Sự chuyển hoá của pháp môn “Thở và Cười”

Henri là Chủ nhiệm khoa Toán của trường Toronto French School. Sau khi tham dự một khóa tu được tổ chức tại Montreal, ông...

Là Phật tử chân chính

Ở Việt Nam chúng ta ngày nay nhìn chung các chùa chiền, tự viện mọc lên rất nhìêu, số lượng tăng chúng ngày một...

Sống theo tinh thần trí tuệ Phật giáo

Với tốc độ phát triển cực kỳ nhanh chóng về sự thành tựu của nền công nghiệp khoa học kỷ thuật hiện đại, cộng với sự bùng nổ lan toả của công nghệ thông tin toàn cầu hoá trong những năm gần đây, vấn đề đặt ra là làm thế nào để trong tương lai nhân loại sẽ có diễm phúc sống với nhau trong một ngôi nhà cùng với một trái tim đầy “trí tuệ”.

Sự khác biệt về Phật thân luận…Kỳ III: Nhận định và kết luận

Chỉ trong vòng chưa đến hai thế kỷ sau Thế Tôn diệt độ, sự phân phái trong Phật giáo đữa đến mức sâu sắc, có quá nhiều sự thay đổi trong bản thân Phật giáo mà sự ảnh hưởng của nó không ai có thể phủ nhận được. Nguyên nhân do đâu? Là công hay tội? Nên nhìn nhận về việc phân phái như thế nào, đó là vấn đề mỗi người con Phật cần phải trăn trở tư duy.

Soi gương

Trong chuyện "Công chúa Bạch Tuyết và bảy chú lùn", bà dì ghẻ của cô Bạch Tuyết ngày nào cũng soi gương thần và hỏi: "Hỡi gương thần, ai là người đẹp nhất trên đời này?" Lần nào gương thần cũng trả lời: "Tâu Lệnh Bà, Lệnh Bà là người đẹp nhất". Thế rồi bỗng một hôm, cũng câu hỏi ấy, bà hoàng giật mình nghe một câu trả lời khác: "Tâu Lệnh Bà, Lệnh Bà là người đẹp nhất, nhưng có người còn đẹp hơn Lệnh Bà".

Công án Trần Nhân Tông (phần 3): Phương pháp luận

Chuẩn bị tâm thức không phân biệt của Thiền sinh như thế để khởi đầu buổi giảng, cho thấy Trần Nhân Tông chú trọng đến một phương pháp luận nhằm truyền đạt tri thức toàn diện nhất quán. Tri thức này không chỉ nằm trên bình diện trí thức đối đãi mà là một tri thức bao quát vượt giới hạn tư tưởng (Denken, thinking)) và ngôn ngữ (Sprache, language) để bắt kịp thể tính đồng nhất của tri thức và đối tượng tri thức.

Tổng quan về tình hình nghiên cứu Phật giáo ở Liên bang Nga

Ngành Phương Đông học của Liên bang Nga đã có một truyền thống từ lâu nghiên cứu về Phật giáo và đã đạt được...

Sống thời đại và tinh thần Đức Phật: Kỳ II, Con đường Như Lai

"Con người thời đại đã đạt tri thức vô cùng cao xa, nhưng lương tri không tương xứng. Đào tạo một “lương tri khác” là tiềm năng quý báu mà giáo lý nhà Phật có khả năng góp vào công cuộc xây dựng nền văn hóa một thời đại khắc khoải đi tìm lương tri cho chính mình. Với cái vốn tích lủy trên 20 thế kỷ tri thức lý thuyết và thực hành của mình..."

Kant với vấn đề giáo dục

Bài viết nhằm giới thiệu một số ý kiến của triết gia thời Khai sáng, I. Kant, về vấn đề giáo dục mà không đưa ra phê phán hay hệ thống hoá, có mục đích cung cấp tài liệu tham khảo để thảo luận hay suy nghĩ tiếp.

Bài xem nhiều