Phật giáo với Hòa giải
Đức Phật cho rằng, muốn sống hòa bình với nhau, người ta phải tiêu diệt ngay từ trong trứng dục vọng tham - sân - si, là gốc khởi lên tranh giành mâu thuẫn.
Tiếng Phạn trong Phật giáo-Kỳ I: Ngôn ngữ trong kinh Phật
Ngày nay chúng ta biết các tác phẩm Phật giao được kết tập trong ít nhất là 6 Đại Tạng Kinh(« 大 藏 經 » Tripitaka, The Great Treasury of Buddhist Canon ») như sau :
Công án Trần Nhân Tông: "chìa khóa để đạt giác ngộ chân lý tuyệt...
Năm nay, Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ phối hợp với Công ty du lịch Hương Giang tổ chức lễ hội giổ lần thứ 701 năm Đức vua, Phật hoàng Trần Nhân Tông viên tịch (16/11/1308 -16/11/2009) tại đền thờ vua Trần Nhân Tông (núi Ngũ Phong, phường An Tây, thành phố Huế). BBT trân trọng giới thiệu loat bài nghiên cứu của GS.TS Thái Kim Lan về công án thiền học Trần Nhân Tông.
Sống hợp với cuộc sống hiện tại
Phàm làm người, chúng ta thường có tập tánh hoài nhớ chuyện ký ức quá khứ , liệt ví như người cung nữ mặc...
Chuyển hóa lỗi lầm
Nhà Phật có một dụ ngôn nổi tiếng: “Quay đầu là bờ”. Khi ta đã thật sự từ bỏ con đường tăm tối tức là ta đã chính thức bước lên con đường đi về miền tươi sáng.
Cơn giận dữ và bức tường cô lập cứng nhắc
Trong cuộc sống, những sự việc có thể châm ngòi cho cơn giận dữ là vô tận. Ta phải liên tục đối mặt với những sự việc đó và cuộc sống nhiều khi trở nên căng thẳng không đáng có.
Nhưng khi ta hiểu được động lực tận cùng bên trong gây ra những cảm xúc đó thì dường như cuộc sống trở nên thanh thản và yên bình biết bao.
Tình thương yêu
Xã hội hiện tại không chỉ có vật chất dồi dào, mà còn có cả những người trí thức tiến bộ, những nhà văn kiệt xuất, những diễn giả tài năng, những triết gia, những chuyên gia tâm lý, những nhà khoa học, những bậc chân tu làm cố vấn, những nhà thơ tài hoa và những nhà lãnh đạo rất tài ba. Mặc dù vậy, thế giới hiện tại vẫn chưa có được sự thanh bình và an vui thực sự. Một vài thứ vẫn bị thiếu thốn. Thứ đang thiếu ấy là lòng thương yêu và sự thiện chí ở trong tâm mỗi người.
Phật giáo Việt Nam đang lụi tàn hay khởi sắc (Phần 2: Thượng Đế,...
"Nếu khái niệm về Thượng Đế mang ý nghĩa như là sự trả lời cho một câu hỏi đã có từ khi loài người sinh ra trên trái đất nầy, rằng: “Ai/nguyên nhân/năng lực/vị thế... Đầu Tiên sinh ra vũ trụ và vạn vật, con người; và, con người sẽ biến mất như cát bụi hay còn tồn tại dưới một dạng thức nào khác sau khi chết, thân xác tan rã, thời gian trôi qua...?” thì Phật giáo cũng có một “ Thượng Đế” riêng. Đó là vạn vật đều không có một tự tánh riêng thường hằng bất biến (Không Tánh)."
Thư viết từ Hà Nội
Lời BBT: Vừa qua trang nhà Liễu Quán Huế có nhận được bài "Thư viết từ Hà Nội" của cộng tác viên Trần Vân Hạc-Nguyễn Lê, mặc dầu tác giả cho biết bài "đã đăng trên Tuần báo văn nghệ TP. HCM số 16 ngày 20.8.2009". Nhưng với cái tâm của một người cầm bút muốn "dựng dậy tinh thần Đại Việt" của tác giả nên trang nhà không ngần ngại cho đăng lại để cùng quý độc giả chia sẻ...
Vũ trụ thái hòa
"Thái bình, thành bình là hoài bảo lớn lao và lâu dài mà xưa nay mỗi người, mỗi nhà, mỗi làng mạc hoặc thôn xóm và cả đất nước đều chung lòng mong ước..."
