Tiền bạc & tài sản đối với người cư sĩ
Đối với người xuất gia sống đời phạm hạnh thì tiền bạc, tài sản không quan trọng, nhưng tiền bạc và tài sản là phương tiện cần thiết trong việc sinh sống của người cư sĩ. Vì vậy, với trí tuệ của bậc Toàn Giác, Đức Phật chẳng những không bảo người cư sĩ phải sống khổ hạnh, viễn ly tài sản vật chất, mà Ngài còn chỉ dạy người cư sĩ phương cách tạo ra tiền bạc, tài sản một cách hợp pháp và cách sử dụng tiền bạc tài sản thế nào để hữu ích cho mình và cho xã hội.
TƯ TƯỞNG PHẬT GIÁO trong “Văn Tế Thập Loại Chúng Sanh” của Nguyễn...
Bài Văn tế thập loại chúng sanh còn được nhiều nhà nghiên cứu Văn học Việt Nam đặt cho nhiều tựa khác nhau như “Chiêu hồn thập loại chúng sanh”, “Văn tế chiêu hồn”,” Văn chiêu hồn”, “Thơ chiêu hồn”, “Chiêu hồn ca”, “Kinh chiêu hồn” vì bài nầy được nhiều vị Tăng Ni và Pháp sư đọc như một bài kinh để gọi cô hồn.
CHÂN LÝ TƯƠNG ĐỐI VÀ CHÂN LÝ TUYỆT ĐỐI
Chân lý tuyệt đối không có ở bên ngoài, mà nằm sẵn ngay nơi chúng ta. Chúng ta muốn tìm nó, phải biết quay lại mình, đừng chạy ra ngoài tìm kiếm vô ích. Chân lý tuyệt đối nơi mình, chính là ông chủ của mình, nhận ra ông chủ thì mọi chân lý trong vũ trụ đều thấy rõ. Nhận ra và sống được với ông chủ của mình thì, vòng luân hồi chấm dứt, mọi khổ đau hết sạch, được giác ngộ giải thoát hoàn toàn.
Thiền là phương thuốc trị bệnh: kỳ 1: bệnh tim, viêm gan, bao tử...
Gần 50 năm qua các khoa học gia và y giới phương Tây đã sử dụng THIỀN như là một phương thức hữu hiệu đi song hành với y dược để trị liệu một số bệnh mà càng lúc càng nhiều người mắc phải. Đặc biệt, qua nhiều thí nghiệm và bằng chứng cụ thể, trong nhiều trường hợp, THIỀN thậm chí còn công hiệu hơn thuốc.
Bồ tát Quán Thế Âm: Kỳ 3 – Hành trạng
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ. Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn là đức Bồ-tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ-tát nầy có đầy đủ phẩm chất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ.
Sự khác biệt về Phật thân luận…Kỳ III: Nhận định và kết luận
Chỉ trong vòng chưa đến hai thế kỷ sau Thế Tôn diệt độ, sự phân phái trong Phật giáo đữa đến mức sâu sắc, có quá nhiều sự thay đổi trong bản thân Phật giáo mà sự ảnh hưởng của nó không ai có thể phủ nhận được. Nguyên nhân do đâu? Là công hay tội? Nên nhìn nhận về việc phân phái như thế nào, đó là vấn đề mỗi người con Phật cần phải trăn trở tư duy.
Khi Phật tử không tin thầy trụ trì
Trước sự việc một sư thầy ở Hà Nội bị người dân ngăn cản không cho mang cổ vật của chùa đi sửa chữa, cho thấy, người thầy làm trụ trì cần hiểu các quy định chung, cũng như chú ý hơn đến mối quan hệ với Phật tử, người dân và chính quyền địa phương.
Đừng để phát tâm sân hận
Đã là con người thì ai cũng có cái ngã, cái tôi của mình, nó được hình thành theo một chiều hướng nhất định...
Tiếng Phạn trong Phật giáo-Kỳ II: Bốn ngôn ngữ lưu giữ kinh Phật thời...
"Các tác phẩm Phật giáo viết bằng Buddhist Hybrid Sanskrit xuất hiện sau khi Pāṇini đã hoàn thành việc chuẩn hóa tiếng Phạn vào khoảng đầu thế kỷ thứ 4 trước dương lịch. Sau công trình của Pāṇini thì tiếng Phạn đã trở thành là ngôn ngữ vượt trội trong văn học và triết học ở Ấn Độ..."
Người Phật tử đối với Đạo và Đời
Ngày nay trên thế giới người ta nhìn nhận đạo Phật như một Triết Thuyết trong cuộc sống: mở ra một tư duy mới dưới những giáo điều: từ bi, hỹ xả và giác ngộ.
