Ý nghĩa và Quan niệm về Ma trong Phật giáo

Người ta nghĩ rằng ma chỉ có thể hiện ra trong kẹt cửa hay trong những nơi đầy bóng tối, nhưng thật ra thì chúng đang ẩn nấp trong các ngõ ngách u tối phía sau tấm màn vô minh trong tâm thức của mỗi người trong chúng ta.

Vài đặc sản và nếp sống văn hoá làng Năm Phổ

Ai đã từng sống ở Huế lâu, chắc cũng không xa lạ gì đối với làng Năm Phổ. Năm Phổ là một làng rất gần thành phố. Xuôi qua Đập Đá, theo đường về Thuận An là đến hai làng Vỹ Dạ, và Năm Phổ thuộc tổng Dương Nổ.

Khái quát về tình hình triết học liên văn hóa: Một trải nghiệm tự...

I. Bài viết này được mở đầu bằng một trải nghiệm tự thân, từ chỗ đứng của chủ thể thực hành nói ra kinh...

Tiếng Phạn trong Phật giáo-Kỳ IV (hết): Tiếng Phạn Với Phật Giáo Việt Nam

"Ngày nay, các thế hệ trẻ của Phật giáo Việt Nam, không những cần am hiểu chữ Hán mà còn cần am hiểu chữ Phạn (theo Phật giáo Bắc tông (Đại Thừa)), Pāli (theo Phật giáo Nam tông, Nguyên Thủy (Tiểu Thừa)) để học tập, nghiên cứu và khi cần có thể truy cứu ý nghĩa đích thực của lời Phật dạy và lời của các Thánh tăng từ các nguồn kinh tiếng Phạn, Pāli."

Suy nghĩ về Bài bia Sùng Thiện Diên Linh của vua thứ tư nhà...

'Bài văn bia “Đại Việt quốc đương gia đệ tứ Sùng Thiện Diên Linh tháp bi” mà Thượng thư Nguyễn Công Bật trước tác bằng chữ Hán cho đến tận bây giờ nó không chỉ là bài ca hào khí dân tộc một thời an thịnh mà còn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển đất nước thời đại ngày nay. Mọi giá trị trong cuộc đời này có mặt khi giá trị tâm thức con người hiện hữu...'

Luật nhân quả

Hầu như ai ai trong chúng ta cũng đã từng nghe đến hai từ “Nhân” và “Quả”. Nếu làm lành thì sau này sẽ...

Án Chiết Lệ Chủ Lễ Chuẩn Đề Ta Bà Ha!

Đức Chuẩn Đề, Phạn ngữ là Cundi, dịch nghĩa Năng hành, Thành thực hay Thanh tịnh. Năng hành nghĩa là Bồ tát có thệ...

Ấn tượng Nguyễn Phúc Chu trong tâm thức cư dân xứ Huế xưa nay

Nguyễn Phúc Chu (阮 福 周) sinh năm 1675, huý là Tùng (松); lúc 17 tuổi Công tử lấy tự hiệu Thiên Túng Đạo nhân (天 縱 道 人), lên ngôi Chúa, được tôn phong Quốc chúa, sống trọn đời người trải qua 51 năm. Mất năm 1725, Chúa thọ không cao nhưng thọ danh giữa cảnh đất nước thanh bình suốt 35 năm trị vì xứ Đàng Trong từ năm Tân Mùi (1691) đến năm Ất Tỵ (1725) như còn vang mãi dư âm cho đến hôm nay.

Muối, lễ vật cúng tế của người dân miền Trung

Muối là kết tinh của thiên nhiên, là thức ăn cần thiết của con người, là văn minh của nhân loại, cho nên muối được xem là vật thiêng để cúng tế ở nhiều nền văn minh trên thế giới, trong đó đặc biệt người dân miền Trung yêu hạt muối và trân trọng dùng muối để cúng tế. Đây là một nét văn hóa vừa đẹp lại vừa tôn quý. BBT xin giới thiệu đến quý vị độc giả một nghiên cứu của Lê Thọ Quốc về đề tài này.

Trừ diệt tâm cống cao, ngã mạn

Người cống cao, ngã mạn là người coi trọng bản ngã của mình lên trên hết. Nó là biểu hiện của tâm hiếu thắng,...

Bài xem nhiều