Cuộc sống tốt nên ăn chay
Người Việt Nam chúng ta nói riêng và loài người trên thế giới nói chung, Quý vị muốn chấm dứt chiến tranh thì mỗi...
Ai cho ta bình an?
Bình an, hạnh phúc chỉ hiện hữu khi có niềm tin chơn chánh, đúng đắn và sự thực hiện niềm tin đó.Người ta thường...
Khái quát về tình hình triết học liên văn hóa: Một trải nghiệm tự...
I. Bài viết này được mở đầu bằng một trải nghiệm tự thân, từ chỗ đứng của chủ thể thực hành nói ra kinh...
Lương tâm thị trường
Trong những năm gần đây, những thuật ngữ như đạo đức tiếp thị, thời trang đạo đức và kinh doanh không gian lận đã...
Hình ảnh Tỳ kheo ni trong kinh Trung Bộ
Vào khoảng năm thứ năm sau ngày Thế Tôn thành đạo, Ni đoàn chính thức được thành lập bởi Đức Phật, thông qua việc ban hành “Bát kỉnh pháp” cho các Tỳ kheo ni. Đây là sự kiện hy hữu và nổi bật nhất trong lịch sử nhân loại cho thế kỷ thứ VI trước Dương lịch.
Sửa truyện Tấm Cám: Thêm một chuyện "Gọt chân cho vừa giầy"
Hãy để học sinh có quyền ngợi ca, cảm thông, lên án những điều mà các em nhận thức được. Còn nếu cảm thấy khó giảng dạy, khó phân tích dưới các góc nhìn khác mới hơn, thì hãy mạnh dạn đưa ra khỏi sách giáo khoa phổ thông, chứ xin đừng làm theo cái cách "gọt chân cho vừa giầy" như mẹ con cô Cám...
Hòa thượng Thích Gia Quang: Hỗ trợ tăng Ni trẻ dấn thân!
“Những vùng nông thôn, vùng sâu hoặc những nơi có đời sống vật chất khó khăn, trình độ dân trí còn thấp kém... càng...
Chiến tranh và hoà bình theo quan điểm của Phật giáo (Phần 1)
Luận giải của Phật giáo về nguyên nhân của tranh chấp
Nguyên bản Anh ngử của bản dịch là War and Peace, chương VI trong...
Thẩm mỹ vô thường và thường của Phật giáo
Tuần tự theo phạm trù mỹ học, chúng ta đã nhận ra thế nào là cái Đẹp về con người, cái đẹp về sự sống của con người. Giờ đây chúng ta chuyển sang một lĩnh vực khác, lĩnh vực tôn giáo, giáo lý nhà Phật, để chúng ta nhận ra thêm “thẩm mỹ hay cái Đẹp qua tinh thần giáo lý vô thường và thường của Phật giáo”.
Nghĩ về lòng vị tha
Trong khi các nước đang phát triển đứng trước nguy cơ luôn luôn trở thành “sân sau” để các nước lớn áp đặt luật chơi, thành bãi thải công nghệ lỗi thời, phải trả giá bằng thảm họa môi trường, sự suy kiệt của lực lượng lao động đồng thời với việc bị xâm thực, xói mòn các giá trị văn hoá; mà nơi đó, chỉ có một bộ phận nhỏ thức thời đoạt được vị trí thuận lợi kèm theo đời sống vật chất, tinh thần sung mãn trong tương quan ngặt nghèo kể trên; thì vấn đề sự an toàn, quyền được thoả mãn cá nhân, cơ hội được học tập và tiến bộ của những người thuộc tầng lớp dưới, nhất là những người bất hạnh, kém may mắn, càng phải được đặt ra cấp thiết, không chỉ như một mục đích nhân đạo, mà còn là một cách bảo toàn giá trị tồn tại rộng rãi và sâu xa của cộng đồng.





