Áp dụng tam vô lậu học để phát triển giáo dục Phật giáo
Như chúng ta đã biết đối tượng của giáo dục là con người. Chỉ có con người mới có văn hóa và giáo dục. Con người ở đây phải hiểu trong tương quan xã hội với các dòng tâm sinh lý đang trôi chảy trước mắt.
Sự sống là thiêng liêng
Nepal chỉ là một nước nhỏ nằm giữa hai cường quốc khổng lồ và đông dân nhất thế giới, đó là Ấn Độ và Trung Quốc. Với một dân số khoảng 30 triệu người, Nepal đóng một vai trò rất phụ thuộc trong lịch sử phát triển của hai nền văn hóa tại hai nước lớn đó, vốn là hai nền văn hóa lâu đời nhất của loài người.
Trăm Gian và… "thông điệp" của hậu sinh
Chùa "vô hồn" hay thực ra con người đã vô hồn, vô tình, vô cảm với chính văn hóa? Tòa án lương tâm của nhiều vị, dường như đã đóng... im ỉm từ lâu rồi?
Hai chữ thanh nhàn quý hơn vạn nén vàng
Vào mùa xuân Quý Tị cách đây 720 năm (1293), vua Trần Nhân Tông đã nhường lại ngôi cho con là hoàng thái tử...
Hãy để thiên ý luôn được tự nhiên thực hiện
Có một vị hoà thượng hết sức đạo đức và thánh thiện. Một ngày nọ, sau khi Thiền toạ ông ngỏ ý với Phật...
Cách nhìn về mê tín dị đoan theo khuyến giáo của Đức Đệ nhất...
Hiện nay, mê tín dị đoan là một tệ nạn xã hội có điều kiện, cơ ngơi và môi trường lan truyền cao và...
Từ khi trăng là nguyệt
“Chữ nhàn là chữ làm sao!”. Nguyễn công Trứ đã kêu lên như vậy, từ mấy trăm năm trước. Ông kêu chứ không phải hỏi. Bởi vì ông đã giải thích rõ rồi: Thị tại môn tiền náo / Nguyệt lai môn hạ nhàn. Chợ ở cửa trước thì “náo”, còn trăng vào cửa sau thì “nhàn”! Không biết ai là người đầu tiên nghĩ ra một định nghĩa thâm thuý mà giản đơn đến vậy qua cách viết chữ tượng hình của Trung Hoa:
Thiền là phương thuốc trị bệnh (kỳ 3: Trị bệnh ung thư, khớp, tiểu...
"Người viết bài nầy không phải là bác sĩ chuyên môn. Vài thứ thuốc được đề cập trong bài là thuốc mà soạn giả dùng trước đây. Quý vị nếu muốn dùng thì nên tham khảo bác sĩ chuyên khoa. Còn những mô tả và trình bày trong bài là được trích dẫn từ sách, báo, hệ thống tin học toàn cầu và có đề xuất xứ để qúy vị dễ tra cứu nếu cần."
Lãnh đạo và sự tỉnh ngộ lúc "về vườn"
Loài người đôi khi thua các loại động vật khác ở đức hy sinh vì cuộc sống cộng đồng. Không ít người cứ leo lên vị trí lãnh đạo là chỉ muốn hưởng thụ hơn người, quyền lực hơn người.
"Dân" nào mê tín, "Thánh thần" nào ăn tiền hối lộ?
Vì sao người dân nghèo khổ phải nhiều lời, to tiếng cầu mong với thần thánh. Phải chăng vì tiếng cầu mong với quan trần của họ phần nhiều không thấu được? Nếu các quan trần đều thấu cùng nỗi khổ của dân, thì chẳng còn cửa cho "thánh thần" nhận tiền hối lộ.





