Tìm hiểu thang âm ngũ cung trong âm nhạc Huế (P2,hết)

III. Thang âm ngũ cung Huế:  Trong âm nhạc truyền thống Việt Nam, hệ thống định âm của ta không trùng khớp với hệ thống...

HÃY ĐỂ THÚ VUI ĐÙA

LBBT: Thời gian qua nhiều nhà hoạt động bảo vệ động vật hoang dã và người dân TP. HCM nhiều quan ngại về việc chọn hướng đi nào tốt nhất cho sở thú Thảo Cầm Viên. BBT web Lieuquahue xin giới thiệu một ý kiến nhỏ của chị Tạ Thị Ngọc Thảo về vấn đề này. "Trong nhiều giải pháp ưu ái dành cho Sở Thú thì giải pháp “Chuyển Thảo Cầm Viên thành Công Viên Thực Vật và dời thú đi nơi khác để nuôi dưỡng và chăm sóc tốt hơn” của Ủy Ban Nhân Dân Thành phố là hợp lý và có lý. Thế nhưng không phải là không có những ý kiến bất đồng. Cho nên, để rộng đường dư luận và tranh thủ được thêm nhiều người đồng tình, chúng ta hãy cùng phân tích cái “có lý và hợp lý” của quyết định này".

Sự im lặng của Đức Phật: Từ Arahan thừa đến Bồ tát thừa

"Sự im lặng của đức Phật là một im lặng chứa đầy ắp. Đức Từ phụ không phá im lặng đó, ngay cả với những đệ tử đã ly thoát khỏi sinh tử luân hồi. Vì phá im lặng ấy, tức là phá sự yên tĩnh đã đạt được trong tâm của các cao đồ.."

Từ vụ chú tiểu hoàn tục trộm xe trên truyền thông đại chúng: Bất...

Chưa phải là phổ biến, nhưng đó đây trên các cơ quan báo chí thỉnh thoảng lại có các tin “nóng” - không phải do tính chất của sự vụ, mà do chủ thể của sự vụ đó liên quan đến Phật giáo nói riêng, tôn giáo nói chung.

Tập huấn-bồi dưỡng Trú trì 2011: Chuyên đề "Giáo dục và đào tạo Tăng,...

"Đạo Phật lấy từ bi làm phương châm hành động, lấy trí tuệ làm sự nghiệp. Do đó, giáo dục đào tạo cho Tăng Ni kế thừa là việc thiết yếu. Đây là nguồn nhân lực cơ sở cho sự nghiệp tồn tại và phát triển của Giáo hội..."

Thân tâm nhà Phật

Theo Phật giáo Đại thừa (Mahàyàna Buddhism) có hai con đường đi đến với Phật. Phật là một giàn trải rộng lớn ngoài tầm nhìn vật lý của con người. Trái lại Phật giáo không thiết lập một hệ thống lịch sử riêng tư cho mình; tư tưởng đó chết hẳn từ lâu, nhưng được giải thích rộng rãi trong vai trò chủ động của Phật, cái đó là sự thật mà Phật đã khám phá.

Đầu năm cung chiêm Cửu đỉnh ở Thế Miếu trong kinh thành Huế

Thế Miếu tọa lạc ở một vị trí tôn nghiêm bên phải Hoàng thành Huế. Các tôn miếu như Triệu Miếu, Thái Miếu, Hưng Miếu, Thế Miếu, điện Phụng Tiên… gắn liền với Xã Tắc tạo thành thuật ngữ gồm 4 từ Sơn Hà Xã Tắc biểu trưng cho hồn thiêng của Đất Nước.

Sự khác nhau về Phật thân luận…Kỳ II: Quan niệm của Theravàda và Mahàsanghika...

Nói đến sự khác nhau giữa hai bộ phái tức bàn đến sự khác nhau về tư tưởng, kinh điển... Ở đây lần lượt trình bày sự khác biệt giữa Theravàda và Mahàsanghika trong quan niệm về Phật thân, Bồ tát và A-la-hán.

Sự khác biệt về Phật thân luận…Kỳ III: Nhận định và kết luận

Chỉ trong vòng chưa đến hai thế kỷ sau Thế Tôn diệt độ, sự phân phái trong Phật giáo đữa đến mức sâu sắc, có quá nhiều sự thay đổi trong bản thân Phật giáo mà sự ảnh hưởng của nó không ai có thể phủ nhận được. Nguyên nhân do đâu? Là công hay tội? Nên nhìn nhận về việc phân phái như thế nào, đó là vấn đề mỗi người con Phật cần phải trăn trở tư duy.

Thử tìm hiểu Văn học Phật giáo Huế: Kỳ II- Văn học dân gian...

"Diện mạo văn học Phật giáo Huế chỉ thực sự nổi bật từ thế kỷ 20 mà thôi. Sau khi hội An Nam Phật học ra đời, Phật giáo Huế được chấn hưng, nhờ đó mà văn học Phật giáo Huế có đà phát triển tốt..."

Bài xem nhiều