Trang chủ Phật giáo khắp nơi Phật giáo thế giới Tăng Sĩ Phật Tử Danbury Đang Tìm Sự Thanh Bình

Tăng Sĩ Phật Tử Danbury Đang Tìm Sự Thanh Bình

128
0

Trước một bức tượng Phật bằng vàng tại một ngôi chùa ở Newtown, những vị tăng sĩ này đã ngồi tụng kinh hai lần trong một ngày nhằm nỗ lực bày tỏ lòng kính trọng lên một vị Thái Tử Ấn Độ mà trước đây Ngài đã đạt đến ngôi vị Chánh Đẳng Chánh Giác dưói cội cây Bồ Đề bên một con suối chảy róc rách và một ngọn đồi nhỏ cách đây đã hàng ngàn năm .



Theo các thành viên của Hội Tăng Già Campuchia tại Connecticut cho biết , con suối và ngọn đồi này nằm trên một khu đất gần 4 ha ở Newtown sẽ là nơi tuyệt vời để xây dựng lên đây một ngôi chùa và một thiền đường.


Ông Mar Pinith ,là một thành viên thuộc Hội và cũng là người đã trốn thoát nạn diệt chủng Campuchia lúc còn 7 tuổi phát biểu :‘Đó là lý do tại sao mà chúng tôi tin tưởng đây là một nơi quan trọng ,một ngôi chùa cần được dựng lên để thể hiện một sự sống thanh tịnh nằm giữa những yếu tố môi trường như thế này’.


Ông đã giải thích thêm rằng ‘ những yếu tố thiên nhiên này sẽ tạọ nên một bầu không khí thật bình thản và thoải mái mà chính nó đang bị chỉ trích trong truyền thống và thờ cúng của Đạo Phật .


Những vị tăng sĩ Phật Tử và những vị sùng bái Đạo Phật dùng thiền hành để loại trừ những khổ đau nội tâm và hướng đến quả vị Chánh đẳng chánh giác .Rất nhiều Phật tử Campuchia đã từng chịu đựng những khổ đau này.


Ông Mar kể lại rằng vào năm 1975 ông đã đáp chuyến bay rời khỏi Campuchia khi một nửa gia đình ông bị chế độ Cọng sản Khơme Đỏ đang nắm quyền giết hại . Ông đã chứng kiến cảnh cha mình chết vì giẫm phải một quả mìn khi đang làm việc trên đồng .


Chế độ này đã hành quyết những ai mà chúng cho là có giáo dục bao gồm giáo viên , luật sư , bác sĩ , tăng sĩ và ngay cả những người đeo kính . Ước chừng đã cướp đi mạng sống của 3 triệu người Campuchia .


Những ngưòi còn sống sót sau nạn diệt chủng này đã phải rời xa gia đình vào những trại tị nạn .


Ông Mar cho biết ‘ Họ đã đưa gia đình của tôi vào khu rừng này và bắt chúng tôi phát hoang, đắp đập và trồng lúa , nhiều người đã chết vì đói và bệnh tật . Nếu như bạn thấy một con cua đang bò trong vũng bùn khi đang làm việc , thì bạn sẽ lặng lẽ nhặt con cua đó lên và tìm mọi cách để đưa nó vào mồm nhai khi không có tên lính canh nào trông thấy cả . Tôi đã chứng kiến cả một thế hệ bị diệt chủng như thế ‘.


Cách đã đây hơn sáu năm , các thành viên trong hội trình đơn lên Ủy ban qui hoạch thành phố xin xây cất ngôi chùa trên cơ ngơi mà họ đã bỏ ra chừng 470 ngàn đôla để mua vào năm 1999 . Số tiền này họ đã dành dụm trên 10 năm liền .


Nhưng Ủy ban đã phủ nhận đơn xin xây cất ngôi chùa rộng đến 2500 m vuông này,bởi vì lời đề nghị này nó mâu thuẩn với ‘những ồn ào cùng với những hoạt động mà một vùng nông thôn yên tĩnh kề cận không cho phép”.


Sự phủ nhận này diễn ra vào tháng 2 năm 2003 cũng đã nói lên rằng thiết kế xây dựng chùa của Á châu không phù hợp với kiến trúc của New England trong vùng lân cận .


Ông Robert Poulin , một thành viên Ủy ban và là một dân cư ở Bogg Hill Road, có ý bác lá đơn này với lý do là các thành viên Hội đã kêu gọi chống lại sắc lệnh của tòa án nhà nước tối cao. Một sắc lệnh mà tòa án hy vọng sẽ được thực hiên trong những tuần đến .


Ông nói : ‘ Tôi thật sự không muốn nói về vấn đề này cho đến khi tòa án đưa ra quyết định của họ ‘ .


Còn những cư dân ở đây thì cho rằng :4 vị tăng Campuchia sống trên cơ ngơi này đã trở thành những láng giềng của họ, nhưng những mối quan tâm của họ lại cho rằng ngôi chùa sẽ là nơi thu hút giao thông vào con đường thôn quê nhỏ bé này.


Lá đơn thì cho rằng trung bình có khoảng từ 30 đến 50 xe hơi tham gia giao thông tại vùng này vào dịp cuối tuần , và 450 chiếc vào mỗi dịp lễ hội chính của Phật giáo.


Ông Chet Hopper ,ngưòi đã sống ở Bogg Hill Road trên 45 năm cho biết : ‘ nếu họ muốn xây một nhà hành đường nhỏ hoặc một cái gì tương tự như vậy , thì tôi nghĩ dân chúng chẳng có vấn đề gì đối với việc đó đâu. Nhưng đề nghị hiện giờ là một sự lạm dụng quá đáng đối với khuôn viên đất này . Khuôn viên đất này nó không đủ lớn ‘.


Ông Hopper lại thêm:’ Gần như không có vị tăng nào là người Newtown ‘. Ông nói: Đây không phải là trường hợp một nhóm người địa phương muốn xây cất một dinh thự tôn giáo cho mình ‘. Những ngươi dân nơi đây lại cho rằng nơi mà những vị tăng này sống đã như một ngôi chùa rồi ,xây cất một ngôi chùa lớn hơn là không cần thiết .


Một cư dân đang sống trong khu cảnh quang của ngôi chùa này tự ý phát biểu:’ Họ không cần phải có thêm một ngôi chùa nữa, cư dân ở đây sẽ không chịu đựng được . Nhưng họ không có một phàn nàn nào đối với 4 vị tăng đang sống ở đây.Họ là những ngưòi láng giềng tốt .


Jack Sikora,một vị giáo sư đang giảng dạy một lớp nghiên cứu Phật học trường Đại học Tây tiểu bang Connecticut phát biểu:’Tôi chỉ có thấy Newtown sẽ thu lợi khi có thêm một ngôi chùa Phật giáo tại đây’.


Ông nói:’Một trong những học thuyết chủ đạo của Đạo Phật đó là nguyên lý bất hại, chính nguyên lý này mà người này không nên hại người khác mà nên mở rộng khoan dung,độ lượng và cảm thông’. ‘Theo tôi, tôi cho rằng bất kỳ một ngưòi láng giềng nào cũng có lợi từ một nét văn hóa nhỏ nhặt thường đi đôi với những loại tín ngưỡng như thế này’.


Ông Sikora lại thêm:’Các Phật tử đều được học cách chấp hành luật pháp và buộc phải theo đuổi đến cùng sự thật và tính đúng đắn ‘.Ông nói:’ Trong khi hội nhập vào thách thức về mặt pháp lý ,Phật tử đều có những hạn chế về tôn giáo của mình , nhưng tôi không tin họ sẽ tôn trọng quyết định mà tòa án tối cao đưa ra về lá đơn của họ’.


Ông Mar cho rằng tòa nhà mà 4 vị tăng đang sống không như một ngôi chùa thực sự. Có rất nhiều sự phân tâm trong khi tụng kinh và hành thiền, bởi gần đó là một căn bếp ,một lò sưởi dùng trong những tháng lạnh giá ,và một điện thoại bàn có thể reo lên bất kỳ lúc nào.


Khi có nhiều thành viên đến từ khắp nơi trong vùng tổ chức kỷ niệm về cái mà họ đã đạt được và những gì mà họ nghĩ đó là ngôi chùa Phật giáo Campuchia đầu tiên ở tiểu bang này,thì các thành viên của hội này cũng bị cấm không được hành lễ theo nghi thức tôn giáo ở tại khuôn viên này, bởi lý do có một sắc lệnh đình chỉ và tiêu diệt do thành phố ban hành ngay sau khi các Phật tử mua được cơ ngơi này.


Ông Mar phát biểu :’Tôi không thể đưa vợ con đến đây để tu tập bởi vì điều đó sẽ đi ngược lại với mệnh lệnh mà thành phố đã ban hành “.


Vicheth Yim,một trong 4 vị tăng sống ở đây đã phát biểu thông qua một người phiên dịch rằng :’đây là thời điểm đáng phê bình đối với Đạo Phật. Khi thế hệ già này qua đi,thì sẽ không còn ai để dạy cho những thế hệ trẻ sau này cả , nỗi lo sợ lớn hơn hết sẽ là chúng ta đã đánh mất nền văn hóa và truyền thống của chúng đang có . Chúng tôi chỉ muốn sống trong sự thanh bình mà thôi’.




  • Quảng Huyền (Theo buddhistchannel)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here