Khởi phát nguồn tâm
“Tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác các pháp, nếu nói hay làm với tâm ô nhiễm thì sự khổ sẽ kéo theo nghiệp như bánh xe lăn theo con vật kéo xe”. “Tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, ... nếu nói hay làm với tâm thanh tịnh thì sự vui sẽ kéo theo nghiệp như bóng theo hình”. “Chế ngự tâm vào một chỗ, không việc gì chẳng nên”.
Huế trước dòng văn hóa của đất nước (p.2)
Khi tôi nói rằng văn hóa là quan trọng và cần thiết, tôi hy vọng rằng mọi người đều đồng ý. Nhưng khi tôi...
Nhạc sĩ Lê Cao Phan – tác giả Đạo ca Phật Giáo Việt Nam:...
Nhạc sĩ Lê Cao Phan sinh ngày 25/9/1923 (17/8/Quý Hợi) tại Ngô Xá Đông - Triệu Phong - Quảng Trị, đỗ bằng Cao đẳng Tiểu học Đông Dương (DEPSI), nguyên Trưởng ban Hướng dẫn Gia đình Phật tử tỉnh Thừa Thiên (1951-1953).
Những đề nghị và các biện pháp duy trì và phát triển mạnh ngành...
Trong hệ thống phát triển của GĐPT ngành thiếu là ngành xương sống, nâng đỡ và tạo âm vang cho tổ chức áo Lam. Duy trì và phát triển mạnh ngành thiếu là công việc hết sức cần thiết,
Cầu thấy Phật
Tự tánh chơn như bản lai thanh tịnh là chơn Phật; tà kiến, tham, sân, si là ma vương. Tà mê là khi ma vương ở trong nhà, chánh kiến là khi Phật ở trong ta. Cho nên trong tâm tánh phát sanh những điều tà kiến, tham, sân, si, tức là ma vương tự do qua lại; nếu chánh kiến phát hiện trừ hết tham, sân, si, tức thời ma biến thành Phật, giả hóa thành chơn.
Ông già Bến Ngự và nữ giới (P2-Với nữ giới và nữ quyền)
Với đàn bà, trẻ gái
Trong thời gian “ẩn dật” tại Huế, ông già Bến Ngự sống bằng tài trợ của thân hữu và đồng...
Vài nét về Phật giáo qua ngôn ngữ dân gian
Con người là một sinh vật được bẩm sinh một khả năng siêu tuyết, làm cho nó vượt xa trên mọi sinh vật khác,...
Đạo Phật nói thẳng lẽ thật
Thể theo yêu cầu của quí Phật tử và nhóm bác sĩ khám bệnh cho Tăng Ni nên có buổi nói chuyện hôm nay, với đề tài Đạo Phật nói thẳng lẽ thật. Đạo Phật là đạo giác ngộ, mà giác ngộ là thấy đúng như thật, nên nói và dạy người cũng đúng như thật, không có những lệch lạc, sai lầm.
Gặp gỡ tuổi trẻ
Hôm nay các bạn đến chùa. Chùa đối với Việt Nam chúng ta là một danh từ rất quen thuộc. Từ "Chùa" thường ghép với một từ đơn là "chiền". Từ kép gọi là "Chùa chiền". Cả hai từ này rất quen thuộc, bởi hiện tại trên đất nước chúng ta làng nào cũng có chùa. Ở Bắc, Trung, Nam đều có hết. Và chùa như là một bộ phận không thể thiếu của dân tộc Việt Nam. Như nhà thơ Huyền Không đã nói:
Ông già Bến Ngự và nữ giới (P1-Với những người phụ nữ)
Thời gian Phan Bội Châu bị an trí tại Huế và được gọi là Ông già Bến Ngự kéo dài gần 15 năm (1926-1940). Nhiều người cho rằng đó là thời kỳ mà tư tưởng và phương thức chống Pháp của ông ôn hòa hơn. Phương thức ôn hòa có thể đúng, tư tưởng thì không.


