Vu Lan, ý niệm hạnh hiếu trong tôi

Tháng bảy năm nay trời Tây nguyên như quay về lối cũ, mưa nhiều, nắng ít, mây giăng, gió đùa, từng giọt lạnh, lạnh đến buồn, đúng như những gì gọi là tiết trung nguyên. Tôi ở xứ Tây nguyên trong suốt khoảng trời thơ dại, bao kỷ niệm vui buồn của tháng ngày mưa nắng, vốn đã vắng lạnh rồi, nay bỗng chợt về vào những lúc chiều mưa, tháng bảy Vu Lan, tháng thương yêu, tháng nhớ nhất, tháng mà hầu hết mọi người đang dành hết tâm tình của mình để gửi mẹ thân yêu.

Bài học thức tỉnh lòng yêu thương

Ta đã hiểu rằng mỗi cây cỏ, mỗi bông hoa, hay mỗi con chim nhỏ bé kia chỉ là một phần được sinh ra từ tạo hóa. Và chúng thuộc về thế giới tự nhiên. Những cái cây ấy, nó phải thuộc về thế giới của nó, ở đó nó mới có thể cho ta những bông hoa, những trái quả ngọt ngào. Và những con chim chỉ khi được nhảy nhót chuyền cành trên những cái cây thì nó mới cho những tiếng hót véo von, thánh thót nhất.

Mùa Vu Lan: Những nguyện ước từ trái tim

Đến hẹn lại lên, rằm tháng Bảy năm nay đến trong sự háo hức của mọi người, mong được xá tội vong nhân, báo ân với các bậc sinh thành với những nguyện ước, những lời cầu an từ sâu thẳm trái tim.

Cần sớm thành lập nhóm Nghiên cứu cải cách Gia đình Phật tử

Lời BBT: Thời gian vừa qua, sau khi đăng loạt bài của huynh trưởng Quảng Tâm Tôn Thất Kỳ Văn nói về nhu cầu cải cách GĐPT, website Liễu Quán Huế đã nhận được rất nhiều phản hồi của độc giả, phần lớn ý kiến tán đồng quan điểm của tác giả trong việc cải tổ sinh hoạt GĐPT. Tiếp tục, chúng tôi xin giới thiệu đến quý độc giả bài viết "Cần sớm thành lập nhóm Nghiên cứu cải cách GĐPT", kỳ cuối của loạt bài "cần cải cách GĐPT" như chúng tôi đã giới thiệu.

Khói nhang ngày tết

Khói nhang ngày Tết là nét đẹp văn hóa truyền thống không thể thiếu trong các dịp lễ của Phật giáo, hoặc các dịp chạp giỗ, lễ Tết. Nén nhang như chiếc cầu nối thiêng liêng hiện hữu của con người với cõi tâm linh của trời đất. Có thể khẳng định, nhang đã len lỏi vào tận hang cùng ngõ ngách của đời sống và có một vị trí quan trọng trong cuộc sống của người Việt Nam, thậm chí còn lan rộng đến một số nước ở châu Á.

Ý nghĩa của giàu có trong Phật giáo

Mặc dù người ta thường cho rằng Phật giáo là tôn giáo khổ hạnh, thực ra sự khổ hạnh đã được Đức Phật thực hành rồi từ bỏ trước khi Ngài đạt tới giác ngộ. Trong phạm vi có liên quan đến Phật giáo, ý nghĩa của từ ‘khổ hạnh’ khá mơ hồ và không nên sử dụng mà không có sự dè dặt. Từ ‘nghèo’ cũng thường bị hiểu lầm. Đúng hơn, người Phật tử ít ham muốn và biết đủ.

Vu lan về nhớ Mẹ

"Trong thanh âm của tiếng nhạc buồn: Mẹ hiền ơi! Mùa Vu Lan đã về rồi, người ta đang say cùng đời, hoa hồng đỏ thắm trên môi. Còn mình con, lang thang nhặt cành hoa trắng...Đã bao mùa Vu lan, và đã bao lần đoá hoa bất hạnh nở trắng trên áo bé. Bé cố cầm một đoá hồng lên nhưng đã không còn chỗ cho đoá hoa ấy nở nữa"

Người già…

Chúng ta, ai cũng có thể gặp một người già ở đâu đó quanh đây. Và đó cũng là hình ảnh của chúng ta...

Hai cảnh đời

Gió chiều có thổi. Chiếc xe đạp cũ nhưng còn tốt. Tiền mẹ thì ít nhưng lòng mẹ cũng như tình mẹ thì nhiều. Và người sinh viên là một người con rất lễ phép với mẹ. Về điều kiện vật chất, không có gì dư thừa giàu có, chiếc xe đạp cũ, gió chiều có thổi, đường đi thẳng không gập ghềnh, tiền chỉ đủ để mua kẹo đậu phụng đường đen và trong giỏ mẹ có bó rau, có miếng mít cho bữa cơm chiều.

Gia đình Phật tử: Thi kết khóa Bậc Định

Sáng ngày 7/6/2009, tại chùa Báo Quốc, Phân ban Hướng dẫn Gia đình Phật tử Thừa Thiên Huế đã tổ chức thi kết khóa cho các huynh trưởng đã theo học bậc Định năm thứ nhất (khóa 2007-2009) và năm thứ 3 (khóa 2009-2011).

Bài xem nhiều