Minh triết giữa đời thường

Có một thực tế hiển lộ một cách vừa rõ nét, vừa tờ mờ long ẩn xoay quanh thuật ngữ “minh triết” mà nghĩa lý thâm sâu, dung dị khiến người ta cứ tưởng nghĩ là khó lòng nắm bắt hương vị thanh thoát của ý nghĩa ngôn từ ấy. Ý niệm về minh triết bàng bạc, trong cuộc sống đời thường như là tinh anh, tinh hoa phảng phất trước mắt, soi bóng, in hình trong tâm khảm con người.

Nghĩ về tinh thần an cư hôm nay

An cư với ý nghĩa ban đầu là thiết lập một hình thức sinh hoạt cho Tăng đoàn vào mùa mưa, nhưng theo thời gian, an cư càng ngày càng mở rộng ý nghĩa tâm linh và xã hội của nó. Và tinh thần an cư đã thâm nhập cộng đồng, dần dần vượt khỏi quy ước thời gian (hình thức ba tháng hạ), trở thành một khái niệm sống đạo, một nhu cầu tâm linh phổ biến không chỉ dành riêng cho hàng xuất gia, cho người Phật tử mà cho tất cả mọi người.

Đơn vị hành chính vùng núi Miền Trung – Tây Nguyên thời chúa Nguyễn

Con đường tiến về phương Nam của dân tộc Việt Nam với nhiều phương thức khác nhau cũng đồng thời là quá trình xác lập các đơn vị hành chính để quản lý khai thác vùng đất mới. Trước thời chúa Nguyễn, dân tộc ta đã mất đến 5 thế kỷ (11-16) để từng bước xác lập chủ quyền của mình lên vùng đất miền Trung từ Quảng Bình vào tới đèo Cù Mông (cực Nam tỉnh Bình Định hiện nay)

Cơn giận dữ và bức tường cô lập cứng nhắc

Trong cuộc sống, những sự việc có thể châm ngòi cho cơn giận dữ là vô tận. Ta phải liên tục đối mặt với những sự việc đó và cuộc sống nhiều khi trở nên căng thẳng không đáng có. Nhưng khi ta hiểu được động lực tận cùng bên trong gây ra những cảm xúc đó thì dường như cuộc sống trở nên thanh thản và yên bình biết bao.

“Ta không vào Địa Ngục thì ai sẽ vào đây” ( Kinh Địa Tạng)

Em có thói quen hay lạy sám hối vào những ngày cuối tuần. Một lần em hỏi ta rằng, lạy sám hối có thật...

Phật giáo Việt Nam đang lụi tàn hay khởi sắc (Phần 3: Ngày Tàn...

"Sự lăn xả vào nỗ lực tấn công Phật giáo để tranh thủ kiếm người cải đạo giữa các thế lực tôn giáo đông người lắm của hiện nay trên các vùng đất nóng bỏng của thế giới là một cuộc mua bán và đổi chác linh hồn đầy lẩn quẩn của nhiều thế kỷ trước. Viễn ảnh “cao trào” hay “thoái trào” có thể thấy rõ qua lăng kính “nhân quả đồng thời”. Trong nhân đã có quả. Bạo phát thì bạo tàn..."

Hóa thân

Hóa thân phải chăng là một hiện tượng siêu hình như ma quỉ hóa làm người, người hóa thành ông bình vôi trong truyện cổ tích? Hóa thân phải chăng là óc tưởng tượng không có thực trong sinh hoạt tâm lý của con người? Hay hóa thân không chỉ có thế mà còn có một ý nghĩa tích cực? Dẫu sao, khái niệm hóa thân, về tính chủ thể (Subjecthood) cũng như tính khách thể (Objecthood), đã có mặt từ cung bậc thấp nhất đến cao nhất trong cuộc sống con người.

Trong gia đình, việc lớn thứ nhất là phải dạy tốt con cái.

Trong gia đình, việc lớn thứ nhất là phải dạy bảo tốt con cái, nên có câu “chí yếu mạc như giáo tử”. Chúng...

Sự phát triển của các tác phẩm điêu khắc Phật giáo

Từ Ấn Độ đến Hàn Quốc và Nhật Bản, tượng Phật giáo là một trong những hình thức phổ biến nhất của nghệ thuật cổ xưa ở châu Á. Điêu khắc đá, gỗ hoặc được làm bằng đồng mạ vàng, các tác phẩm điêu khắc Đức Phật thuyết giảng, thiền định, trầm tư đã là các đối tượng thờ phụng quan trọng của Phật giáo trong 2 thiên niên kỷ qua.

Lãnh đạo và sự tỉnh ngộ lúc "về vườn"

Loài người đôi khi thua các loại động vật khác ở đức hy sinh vì cuộc sống cộng đồng. Không ít người cứ leo lên vị trí lãnh đạo là chỉ muốn hưởng thụ hơn người, quyền lực hơn người.

Bài xem nhiều