Vài Suy nghĩ sau khi đọc bài: “Từ “A Mi Đà Phật” lại nghĩ...
Chúng tôi chia sẻ mối quan tâm của tác giả Huệ Minh và nhiều người khác về việc một số Tăng, Ni sau khi du học ở nước ngoài về đã có những biểu hiện mà chúng ta có thể cho là “lệch chuẩn”: Đi ra ngoài khuôn khổ qui định bởi các bậc tiền bối trong Phật giáo Việt Nam.
Thử tìm hiểu Văn học Phật giáo Huế: Kỳ II- Văn học dân gian...
"Diện mạo văn học Phật giáo Huế chỉ thực sự nổi bật từ thế kỷ 20 mà thôi. Sau khi hội An Nam Phật học ra đời, Phật giáo Huế được chấn hưng, nhờ đó mà văn học Phật giáo Huế có đà phát triển tốt..."
Sống hợp với cuộc sống hiện tại
Phàm làm người, chúng ta thường có tập tánh hoài nhớ chuyện ký ức quá khứ , liệt ví như người cung nữ mặc...
Nô lệ văn hóa
Gần đây, dư luận rất quan tâm đến việc tìm phương án khả dĩ để trùng tu chùa Một Cột (Liên Hoa đài). Vì là một di tích đặc biệt quan trọng của quốc gia, nên những thay đổi của ngôi chùa này luôn thu hút sự chú ý của mọi người, từ việc chùa xuống cấp cho đến việc người ta đem những thứ văn hóa xa lạ xếp đặt vào đó.
Tượng Phật “lạ” dưới góc nhìn của giáo sư Mật tông nước ngoài
Một vị giáo sư người Đức chuyên nghiên cứu về Phật giáo Tây Tạng trao đổi với Thanh Niên Online về bức tượng Phật...
Tại sao không tẩy chay lễ hội “phanh thây”?
Tôi đưa cho xem những tấm ảnh con lợn đang sống bị phanh thây trước đám đông. Trẻ con người lớn chen lấn xô đẩy xông vào bôi máu lên tay lên tiền cầu may…
Ghen tuông, nỗi đau và phương thuốc nhà Phật
Gần đây, dư luận lại xôn xao chuyện muôn thuở: ghen tuông - những vụ án ghen tuông có tính chất nghiêm trọng bởi...
Để cùng hướng thiện
Tiến sĩ Nguyễn Tường Bách, ngoài công việc chuyên môn là vật lý và quản lý dự án, còn được biết đến như một nhà nghiên cứu Phật giáo qua nhiều tác phẩm viết hoặc dịch. PV. Minh Anh đã có cuộc trò chuyện cùng anh xoay quanh chủ đề cái thiện, cái ác.
Sửa truyện Tấm Cám: Thêm một chuyện "Gọt chân cho vừa giầy"
Hãy để học sinh có quyền ngợi ca, cảm thông, lên án những điều mà các em nhận thức được. Còn nếu cảm thấy khó giảng dạy, khó phân tích dưới các góc nhìn khác mới hơn, thì hãy mạnh dạn đưa ra khỏi sách giáo khoa phổ thông, chứ xin đừng làm theo cái cách "gọt chân cho vừa giầy" như mẹ con cô Cám...
Thân tâm nhà Phật
Theo Phật giáo Đại thừa (Mahàyàna Buddhism) có hai con đường đi đến với Phật. Phật là một giàn trải rộng lớn ngoài tầm nhìn vật lý của con người. Trái lại Phật giáo không thiết lập một hệ thống lịch sử riêng tư cho mình; tư tưởng đó chết hẳn từ lâu, nhưng được giải thích rộng rãi trong vai trò chủ động của Phật, cái đó là sự thật mà Phật đã khám phá.
