Trang chủ Phật giáo khắp nơi Hương Thủy trang nghiêm cử hành lễ cầu siêu kỷ niệm 65...

Hương Thủy trang nghiêm cử hành lễ cầu siêu kỷ niệm 65 năm ngày Thương Binh Liệt Sĩ (27/07/1947-27/071012).

93
0

Sáng ngày 26/07/2012 (nhằm ngày 8/6 Nhâm Thìn ), UBND Thị xã Hương Thủy đã kết hợp với BĐD Phật giáo Thị xã Hương Thủy, tổ chức Lễ chính thức Đại lễ cầu siêu tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa Trang Thị xã Hương Thủy.

Buổi lễ đặt dưới sự chứng minh của HT. Thích Lưu Hòa, Giáo phẩm Chứng minh Ban Trị sự GHPG tỉnh TT Huế; HT. Thích Thanh Liên, Trưởng ban Nghi lễ GHPG tỉnh TT. Huế, Chứng minh BĐD Phật giáo Thị xã Hương Thủy; HT. Thích Kế Chơn, Phó Ban Trị sự GHPG tỉnh TT. Huế; TT. Thích Giác Mãn, Ủy viên thường trực BTS tỉnh TT. Huế, trú trì chùa Kim Sơn. Huế; Chư tôn đức Chánh đại diện các huyện và trú trì các chùa trong địa bàn cũng đồng quang lâm chứng minh.   

Chư tôn Hòa thượng niêm hương chứng minh buổi lễ

 

Về phía chính quyền ông Ông Phạm Quốc Dũn g trưởng ban Dân Vận Tỉnh ủy tỉnh TT. Huế; Ông Phan Công Tuyên trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy tỉnh TT. Huê; ông Lê Hửu Dũng bí thư Thị Ủy thị xã Hương Thủy;, ông Lê Văn Chánh chủ tịch HĐND Thị xã Hương Thủy, ông Phan Văn Thông chủ tịch UBMT Thị xã Hương Thủy, ông Trần Tâm UBMTTQVN Thị xã Hương Thủy cùng các cấp chính quyền và hàng ngàn người cũng về tham dự.

Lãnh đạo tỉnh TT Huế

Lãnh đạo thị xã Hương Thủy

Trong không khí thiêng liêng và giao cảm, buổi lễ được trang nghiêm long trọng cử hành thể hiện lòng thành kính tri ân đáp nghĩa của những người còn sống đối với các anh hùng Liệt sỹ, tưởng nhớ và tỏ lòng biệt ơn vôn hạn những người con trung hiếu đã ngã xuống vì sự nghiệp cứu nước, giữ nước của dân tộc. Tôn vinh những người con đã hy sinh để làm lên nền vinh quang cho tổ quốc, tự hào cho dân tộc.

Và có lẽ hương hồn của các anh đã hòa quyện cùng hồn thiêng sông núi “nhớ thời tao loạn thương quê hương bom đạn thiêu người, nhắc đến chiến khu xưa Dương Hòa, Lợi Nông, Mỹ Thủy thuộc vùng Hương Thủy ngày xưa đã vang dội đất nước, từng ghi dấu bao chiến công oanh liệt. Đến đò Tân Ba cũng im tiếng gọi đưa khách dừng chân, còn đâu đây dấu tích máu xương trộn lẫn vào đất mẹ hòa một phần thân thể bà Mẹ Việt Nam mất con sống cô đơn trống vắng trong buổi xế chiều”.

Ông Nguyễn Hữu Dũng bí thư Thị Ủy phát biểu

ĐĐ Thích Thiện Bửu chánh đại diện tuyên đọc diễn văn tưởng niệm

HT. Thích Khế Chơn thay mặt BTS Phật giáo  tỉnh TT. Huế phát biểu

ĐĐ. Thích Huyền Ngộ phó  BĐD đọc cảm tạ

Chiến tranh đã đi qua một phần tư thế kỷ, những nổi đau thương mất mát vẫn hằn sâu trong lòng người hôm nay. Một không gian sâu lắng, người người trầm lặng nghiêng mình kính cẩn trước tượng đài. Với tấm lòng tưởng niệm vô biên, biết ơn vô hạn, đồng cảm vô cùng. Với lòng từ bi chan hòa khắp pháp giới sẽ giao cảm với các Anh linh, các anh hùng Liệt sỹ đã vĩnh viễn nằm xuống cho tổ quốc vinh quang, nhân dân hạnh phúc.

“Công ai đổ xuống đất này
Vườn hoa xã hội ngày càng xanh tươi
Cho toàn dân no cơm ấm áo
Trượng nghĩa cao con cháu Tiên Rồng”

Đồng đội, thân nhân các anh hùng liệt sĩ về dự lễ

Và cung thỉnh bát hương các anh hùng liệt sĩ từ các nghĩa trang về cử hành lễ cầu siêu

Giời đây, núi Ngũ Phong với rừng thông xanh biếc lộng gió ngàn phương, đất Hương Thủy trước linh đài Nghĩa Trang Liệt sỹ in niềm xa xót. Với vòng hoa đèn nến, bát nước tâm hương trang nghiêm kinh cẩn trước Lễ đài kính dâng truy niệm để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng Liệt sỹ ngã xuống. Tuy các anh không còn nữa nhưng hương vẫn mãi thơm.

“Ôi! Còn vinh quang mất cũng vinh quang
Sống oanh liệt chết cũng oanh liệt
Trung kiên khí tiết dân tộc anh hùng
Tổ quốc ghi công nhân dân kính mến”.

Tất cả mọi người đến đây, không phải để dâng hương, dâng hoa…mà chúng ta đến đây bằng tất cả tấm lòng! Cho nên, dù ở dưới gốc cây hay an vị trên lễ đài tất cả đều hướng đến cầu nguyện cho Anh linh, chư vị anh hùng Liệt sỹ luôn luôn được thảnh thơi trong cõi Tịnh của pháp giới vô biên!.

Đăng đàn chẩn tế âm linh cô hồn

Hôm nay, bằng một việc làm có ý nghĩa văn hóa truyền thống tâm linh, thể hiện lòng tri ân đối với sự hy sinh anh dũng của các anh. Đồng kính chia sẻ sự mất mát đau thương với gia đình các chiến sỹ cách mạng, các bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các Cựu chiến binh Việt Nam. BĐD Phật giáo đã kết hợp cùng UBND Thị xã Hương Thủy tổ chức Đại lễ cầu tưởng niệm cầu siêu. Và đã cảm nhận sâu sắc những đau thương vừa qua của dân tộc. Nguyện cầu cho các anh Liệt sỹ sẽ yên giấc nơi suối vàng, cầu nguyện các thân nhân gia đình Liệt sỹ mãi mãi an vui. Còn chúng ta hãy đều ý thức trách nhiệm xây dựng bảo vệ Tổ quốc non sông thân yêu của của mình mãi độc lập, văn hóa phú cường. Xin tha thiết nguyện cầu cho đất nước Việt Nam quốc thái dân an, người người an lạc.

Các giới Phật tử và quần chúng nhân dân cũng đã trang nghiêm cầu nguyện

H.M

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here