Đó là trường tiểu học Phật pháp (Dharma Primary School), là một trường tiểu học và nhà trẻ cộng đồng ở Brighton, Anh quốc. Ở đây học sinh được học trong một môi trường rất an toàn và nuôi dưỡng.
Hàng ngày, song song với việc học các môn học thông thường trong chương trình giáo dục quốc gia , các em còn được dạy các phương pháp hành thiền và thực tập chánh niệm, được thầy cô giáo khuyến khích và hướng dẫn để các em phát triển khả năng quán chiếu nhìn sâu, phát khởi lòng từ bi, định và tuệ.
Phương pháp giáo dục và học tập bắt nguồn từ trong chánh niệm – giúp trẻ em phát triển sáng tạo, sự đồng cảm, tự nhận thức và sự tự tin
Trường tiểu học Phật pháp (Dharma Primary School), Brighton, là trường tiểu học duy nhất ở Vương quốc Anh áp dụng một nền giáo dục dựa trên các giá trị Phật giáo.
Các em học sinh trường tiểu học Phật pháp (Dharma Primary School) trong giờ ngồi thiền |
Theo nhà trường, chánh niệm và thiền định là phương pháp xác thực nhất của của việc thực hành về tập trung chú ý vào thời điểm hiện tại, dẫn đến một nhận thức cao về bản thân và thế giới xung quanh chúng ta.
Điều này đôi khi được gọi là một trạng thái của sự chú ý thoải mái. Thông qua việc thực hành chánh niệm, chúng tôi có thể để đạt được sự yên tĩnh và không gian bên trong chúng ta, chống lại sức mạnh của suy nghĩ không ngừng với hành động khôn ngoan và xem xét chứ không phải là hành vi bốc đồng.
Chánh niệm có thể được thực hành thông qua thiền định im lặng hoặc hướng dẫn (bằng cách sử dụng một câu thần chú, tập trung vào hơi thở hoặc các âm thanh hoặc các đối tượng xung quanh chúng ta), thông qua các hoạt động thể chất tập trung như yoga, đi bộ hoặc ăn, và như là một phần của cuộc sống hàng ngày của chúng tôi thông qua tương tác của chúng tôi với những người khác và thế giới xung quanh chúng ta.
Thường xuyên thực hành chánh niệm có thể giúp chúng tôi từ những tình huống và hành động với sự khôn ngoan, sự rõ ràng và quan điểm, chứ không phải chỉ đơn giản là phản ứng trong lúc nóng giận.
Các tác động tích cực của chánh niệm là có căn cứ không chỉ trong truyền thống tâm linh, nhưng trong thực tế, khoa học. Trong khi bắt nguồn từ triết học Phật giáo, thực hành chánh niệm không phải là phụ thuộc vào một hệ thống niềm tin tôn giáo. Ngày càng được công nhận trong tâm lý học phương Tây như là một cách hiệu quả của việc giảm căng thẳng và tập trung tăng cường, tự nhận thức và cũng là tình cảm, Chánh niệm trong giáo dục là một phong trào ngày càng tăng ở Anh.
Phương pháp giáo dục trẻ nhỏ với chánh niệm đòi hỏi một cách tiếp cận có kinh nghiệm, hướng dẫn các em phát triển cảm xúc có định hướng. Tại Trường tiểu học Phật pháp, chánh niệm được tích hợp như một phần của cam kết rộng lớn hơn của chúng tôi nguyên tắc Phật giáo – Chánh niệm cho trẻ em và Phật giáo.
Một lãnh đạo nhà trường cho biết: Chúng tôi là một trường độc lập mở cửa cho trẻ em tuổi từ 3-11 từ tất cả các tín ngưỡng tôn giáo và nền văn hóa, cung cấp một nền giáo dục chất lượng học tập kết hợp với giáo lý Phật giáo để hỗ trợ sự phát triển của chánh niệm, lòng từ bi và cộng đồng trách nhiệm.
“Trường tiểu học Pháp cung cấp chất lượng tốt của giáo dục nơi học sinh thích đến trường và trở nên tự tin và tự nhận thức … phát triển cá nhân và xã hội xuất sắc.”
“… Giáo dục trẻ em với trái tim ấm áp, sẽ giúp trẻ em một ngày tạo ra một thế giới từ bi hơn, thông minh và hòa bình. Lấy cảm hứng từ những lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma bảo trợ của chúng tôi”
(theo dharmaschool.co.uk)