Chữ Vu Lan Bồn phiên âm từ tiếng phạn là Ulambana, người Trung hoa dịch nghĩa là ‘Giải đảo huyền’ – giải tội bị treo ngược. Nghĩa là những người nào tạo tội ác thì phải thọ quả báo nơi địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, chịu sự hành hạ thống khổ cùng cực giống như người bị treo ngược. Nghĩ đến công cha mẹ, khi ngày Vu Lan đến, Phật tử thường đem tâm chí thành, chí hiếu mà sắm sửa vật dụng cúng dường Tam bảo để cầu nguyện cho thân nhân hiện tại hoặc quá khứ kiếp của mình thoát khỏi cảnh khổ đau cùng cực, giống như giải tội bị treo ngược vậy.
Thế nên, vào ngày này Phật tử thường hay đến chùa cầu thỉnh chư Tăng sau ba tháng an cư thanh tịnh, chú nguyện cho vong linh của mình thoát khỏi cảnh đọa đày tăm tối của địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh và đồng thời cầu nguyện cho tất cả vong linh khác cũng được thoát tội khổ đau cùng cực như Tôn giả Mục Kiền Liên đã làm khi cứu mẹ.
Trong kinh đức Phật dạy rằng: ‘Cha mẹ chưa an trú trong chánh pháp, làm sao giúp đỡ, dẫn dắt cha mẹ an trú trong chánh pháp. Cha mẹ chưa an trú trong điều lành, làm sao cha mẹ an trú trong điều lành, cha mẹ chưa quy y Tam bảo, làm sao đưa cha mẹ trở về Tam bảo’. Như vậy cha mẹ không những hưởng được phước lạc trong tâm hồn, cởi trói bớt phiền trược, xa lánh được thế gian chấp trước mà còn thoát khỏi vòng luân hồi sanh tử. Khi cha mẹ giải thoát, an vui thì sự báo hiếu của người con mới thành tựu.
Là một người Phật tử, chúng ta hằng ghi nhớ lời Phật dạy, hằng ngày tu niệm, hằng ngày hồi hướng công đức về cho tiền nhân của mình, nhất là vào ngày rằm tháng bảy.
N.H.T.Đ.C