Được biết, cây Nêu có liên quan đến nhà Phật. Dựng cây Nêu là để trừ tà khí, xú uế và đuổi ma quỷ trong năm mới. Ông bà quá cố thấy cây Nêu là biết Tết về – theo ngọn nêu có treo dải điều đỏ tìm đến chơi nhà con cháu.
Theo tục lệ, tường thì cứ đến 27 Tết (năm nào tháng 12 thiếu thì tổ chức ngày 26), người ta làm lễ "Lên Nêu-dựng nêu", toàn bộ các bộ ngành đều cất hết khuôn dấu vào giỏ tre, xong treo lên cây Nêu và yên tâm ăn Tết, không màng gì đến công việc. Mồng 7 Tết hạ Nêu, công việc lại được tiến hành như cũ.
Cây Nêu được chặt trước một ngày, làm sạch và để qua một đêm nằm dưới đất, nhận tinh khí của sương trời. Sáng sớm hôm sau, các thầy sẽ dựng lên sau chùa, theo trục chính giữa từ điện Phật.
Lễ “Lên Nêu-dựng nêu” diễn ra trong 1 tiếng. Bắt đầu bằng việc kết đèn, cờ đỏ, giỏ tre đựng cau trầu, giấy tiền vàng mã lên đầu ngọn nêu. Tiếp tục là đính dòng câu chúc mừng năm mới bằng chữ Hán lên mình nêu. Sau đó, các thầy sẽ cúng ở bàn thờ giữa trời, khấn vái và ra lệnh dựng Nêu.
Trong 10 ngày Xuân, (từ 27 đến mùng 7 Tết) chư Tăng và khách viễn cảnh chùa đều hướng tâm vào cây nêu để cầu nguyện cho một năm thuận hòa, quốc thái dân an.
Bàn thờ cử hành lễ "Lên Nêu"
Giỏ đựng lễ vật treo trên đầu câu Nêu
Ông Vĩnh Cao, một người Hoàng phái cử hành lễ "Lên Nêu"
Chư Tăng chùa Diệu Đế cùng dựng Nêu
Cây Nêu đã đực dựng cao vút giữa trời với dãi lụa điều bay phất phới báo hiệu mùa Xuân đã về Tết đã đến
N.N