Cách ngọn đồi, khoảng 5km từ Thành phố Jatani, khu đô thị của quận Khordha thuộc bang Orissa, Ấn Độ, có một ngôi Tự viện Phật giáo trong hang hai tầng từ thế kỷ thứ 7 hoặc thế kỷ thứ 8. Nơi này là tuyến đường sắt Khurda-Puri, chiều dài chỉ 200m nhưng mang lại tầm nhìn bao quát tuyệt vời của dòng sông Daya uốn khúc từ đỉnh đồi 174m.
Các nhà Khảo cổ các bộ phận Văn hóa, những người đang trong giai đoạn khai quật, đã phát hiện ngôi Bảo Tháp được chạm khắc rõ nét sau khi loại bỏ các lớp bụi đất. Bảo tháp bị chôn vùi dưới một gò đất bao phủ bởi bụi cây hoang dã.
Tiến sĩ Sunil Kumar Patnaik, Thư ký Viện Hàng hải và Giáo dục Đông Nam Á Orissa, một học giả Phật giáo nổi tiếng cho biết: “Sau một tháng làm việc, chúng tôi đã phát hiện rải rác còn lại những kiến trúc và một Bảo Tháp tròn trên đỉnh đồi hình dạng đầy đủ, lộ thiên sau hai tuần kể từ ngày đầu khởi sự công việc”.
Những chứng tích kiến trúc xây dựng của Bảo Tháp, qua vật liệu từ các loại đá được sử dụng, cho thấy công trình già hơn rất nhiều so với các Chùa hang hai tầng nằm gần đó. Theo giám định từ giới khảo cổ, công trình này có niên đại vào thế kỷ đầu tiên.
Các nhà sử học cũng đang nghiên cứu về mối tương quan giữa các vị trí của Sisupalgarh (một pháo đài đổ nát ở Quận Khurda ở Orissa, Ấn Độ), một cụm công trình được hình thành quanh khu vực đồi Dhauli, đồi Biswanath và đồi Aragada.
Những nhà nghiên cứu cho rằng: “Có được một lượng tín đồ Phật giáo khá lớn trong và xung quanh Thành phố Bhubaneswar là do vị Hoàng đế anh minh, Ashoka (A Dục Vương 273 TCN – 232 TCN) một trong những Hoàng đế Ấn Độ kiệt xuất, vua Asoka (A Dục Vương) toàn thắng trong một loạt các cuộc chinh phạt và đã cai trị phần lớn vùng Nam Á, từ Afghanistan cho đến Bengal hiện nay và đi sâu đến miền Nam tận Mysore.
Là một vị Quân vương ủng hộ Phật giáo, ông đã lập nhiều bia đá ghi lại những thánh tích trong cuộc đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, và theo truyền thống Phật giáo, tên ông gắn liền với việc lưu truyền Phật giáo.
Vào khoảng năm 260 TCN, Ashoka tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại chống lại nhà nước Kalinga (ngày nay là Odisha). Ông đã chinh phục Kalinga, mà tổ tiên ông (từ thời Chandragupta Maurya) chưa bao giờ thực hiện được điều đó.
Ông đặt cơ quan quyền lực của đế chế ở Magadha (nay là Bihar). Ông đến với Phật giáo sau khi chứng kiến nhiều chết chóc trong chiến tranh Kalinga, mà bản thân ông đã thực hiện ngoài mong đợi chinh phục của mình. (Ashoka qua chiến tranh ở Kalinga, có hơn 100.000 người chết và 150.000 bị trục xuất).
Ashoka đã dần chuyển đổi sang tư tưởng Phật giáo vào khoảng 263 TCN. Sau đó ông đã tuyên truyền Phật giáo khắp châu Á, và thiết lập các di tích đánh dấu nhiều nơi có ý nghĩa trong đời sống của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (Gautama Buddha).
Tiến sĩ Sunil Kumar Patnaik hy vọng rằng: “Công cuộc khai quật tại Aragada sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn vào thời Cổ đại của Bhubaneswar và Puri”.
Tiến sĩ Niranjan Rout, một học giả nghiên cứu Phật học tại Đại học Utkal cho biết: “Trong một bản dịch của Madalapanji (biên niên sử của ngôi đền Jagannath), Sử gia nổi tiếng, Karuna Sagar Behera (1938-2007) và người phụ tá của Liên Hợp Quốc đã thực hiện một tham chiếu đến Aragada.”.
Bhaskar Chandra Jena, một cư dân của ngôi làng Haripur gần đó, cho biết: “Đến năm 1984, đồi Aragada đã biết đến bên ngoài khu vực này, và người dân sử dụng để có người chăm sóc các hang đền thờ từ năm 1984”.
Các ngôi Chùa hang động gần khu vực khai quật đã được xây dựng theo phong cách kiến trúc của Nagara, đã trở thành phổ biến ở Ấn Độ giữa thế kỷ thứ 5 và thứ 7. Có bảo tháp vàng mã nằm gần đó và đền thờ có cửa sổ latticed duy nhất trên mặt phía Đông và phía Tây. Có Bảo Tháp thếp vàng nằm gần đó và ngôi Chùa có cửa sổ duy nhất trên mặt phía đông và phía Tây.
Madhusudan Panda, người chăm sóc Aragada, là một trang web khảo cổ bảo vệ Nhà nước, cho biết: “Trước đó, một người dân đã phát hiện bốn pho tượng trong khi cày ruộng của ông gần đồi. Những bức tượng hiện được thờ tại một ngôi Chùa ở Haripur.”.
Nguồn: phatgiao.org.vn