Trang chủ Văn hóa - Lịch sử Nhân vía Bồ tát Quán Thế Âm 19/6 Canh Dần

Nhân vía Bồ tát Quán Thế Âm 19/6 Canh Dần

124
0

Vì vậy, Bồ tát Quán Thế Âm là vị Bồ tát đầy tình thương, luôn luôn sẵn sàng cứu độ, giúp đỡ, chăm sóc mọi người, mọi chúng sinh. Bồ-tát Quán Thế Âm là biểu trưng cho tâm lượng vĩ đại của tình thương có mặt khắp nơi.

Và Bồ tát Quán Thế Âm từ đó được người Việt Nam tôn xưng với danh hiệu thân thương và gần gũi là đấng MẸ HIỀN của thế gian, bởi hạnh nguyện "LẮNG NGHE VÀ THẤU HIỂU" của Ngài trước những tiếng kêu thống thiết đau thương của đàn con đã và đang diễn ra hàng ngày khắp cả thế gian. Hạnh nguyện đó rất gần gũi, dễ thực hành đối với mọi người và rất thiết thực trong bối cảnh xã hội của chúng ta hôm nay khi mà những tiếng kêu bi ai của cảnh cha giết con, vợ giết chồng, người lớn hành hung trẻ nhỏ đang lan tràn khắp nơi.

Theo truyền thống của Phật giáo Đại thừa mỗi năm (tính theo âm lịch) có 3 ngày vía, 3 ngày để người Phật tử tưởng niệm Bồ tát Quán Thế Âm; ngày 19 tháng 2 kỷ niệm Bồ tát Quan Thế Âm đản sinh, ngày 19 tháng 6 kỷ niệm Bồ tát Quan Thế Âm thành đạo, và ngày 19 tháng 9 kỷ niệm Bồ tát Quan Thế Âm xuất gia.

Tưởng niệm Bồ tát Quán Thế Âm chúng ta hãy bình tâm mà suy tưởng về mối quan hệ giữa người với người mà biết lắng nghe và thấu hiểu nhau hơn. Bởi hơn bao giờ hết, trong mối quan hệ xã hội ngày nay, mọi người cần ý thức sự lắng nghe và thấu hiểu nhau để sẻ chia cho nhau tình yêu thương là tiền đề đưa đến một xã hội thanh bình và hạnh phúc chân thật, bền vững.

Tưởng niệm Bồ tát Quán Thế Âm, một lần nữa chúng ta học theo hạnh lắng nghe của Ngài để bình tâm nhận biết ở đâu đó trên đất nước nầy, trên thế giới này vẫn còn ngập tràn những nỗi bất hạnh, chiến tranh, nghèo đói, bịnh tật…để sống hiền hậu với nhau hơn.

Tưởng niệm Bồ tát Quán Thế Âm chúng ta được lắng nghe lời nguyện từ hằng hà sa số kiếp của Ngài vẫn còn đồng vọng mãi trong ta để tự mình ý thức được mỗi chúng ta phải là một vị Bồ tát "biết lắng nghe" mà xua tan đi lớp mây mù tham ái ngã chấp, vận dụng tâm tánh thanh tịnh để không còn sóng lòng xao động và cảm nhận ánh từ quang vi diệu của Ngài, nguyện làm một người "truyền thông" tình thương yêu vô bờ bến của Ngài đến với mọi người.

Tưởng niệm Bồ tát Quán Thế Âm phải là một "sự trải nghiệm tâm linh rộng lớn". Bởi giữa thế gian ô trược này còn lắm tiếng kêu la khổ não, mỗi buổi sáng mai thức dậy, bạn cứ vào google hoặc trang chủ baomoi.com sẽ có nhiều nhiều cảnh tang tóc rên xiết, cảnh chém giết thương tâm. Tôi đã nghe, bạn đã nghe và cũng nhiều người nữa đã nghe tiếng kêu cứu như tiếng kêu la của một cháu gái 4 tuổi kêu la thảm thiết “bố ơi tha cho con” nhưng rôi người bố vẫn cứ nhẫn tâm bồng đứa con tội nghiệp và thả…xuống sông rồi tự vẫn mà các báo đã đưa.

Tưởng niệm Bồ tát Quán Thế Âm là đích thực tưởng niệm đến danh hiệu và hạnh nguyện của Đức Bồ tát "lắng nghe" để thực tập sự mở rộng lòng mình và lắng nghe tất cả những nỗi niềm của người khác để sẻ chia, cảm thông, thấu hiểu, biết chuyển đổi tâm tham sân si mà tha thứ và yêu thương, hóa giải mọi sự xung đột mâu thuẫn nội tại của tự tâm, làm cho mình và người vơi bớt khổ đau.

Tưởng niệm Bồ tát Quán Thế Âm một lần nữa cùng nhau khẳng định tín ngưỡng đại từ, đại bi và đại tuệ của Phật giáo qua hình ảnh Đức Quán Thế Âm đang phát triển mạnh mẽ khắp nơi trên thế gian này.

Tưởng niệm Bồ tát Quán Thế Âm chúng ta nguyện làm sứ giả "truyền thông hạnh nguyện lắng nghe và thấu hiểu của Ngài" để “Bồ tát Quán Thế Âm” mãi mãi thị hiện giữa thế gian này.

Tưởng niệm Bồ tát Quán Thế Âm chúng ta phải luôn luôn tĩnh thức để làm bùng sáng lên vị Bồ tát Quán Thế Âm đang thị hiện trong bạn, trong tôi và trong nhiều nhiều người Việt Nam khác nữa thì tin chắc rằng cuộc đời sẽ hiền hòa và an lạc hơn nhiều nhiều lắm.

T.N

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here