Quay nhìn về quá khứ cách đây hơn 300 năm, tại Hoàng Long sơn này của Thừa Thiên Huế đã xuất hiện một am tre của một vị Đại sư từ Trung Hoa sang là Tổ Minh Hoằng – Tử Dung. Am tre là hình ảnh đầu tiên của Ấn Tôn tự. Như một đám mây lành lan tỏa, Ấn Tôn tự được xây dựng thêm, được trùng tu, được đón nhận Đại sư Liễu Quán từ Phú Yên đến thọ học rồi được truyền tâm ấn, trở thành Nhị Tổ và từ đó mở rộng dòng thiền Lâm Tế cho đến ngày nay. Hơn ba thế kỷ, Ấn Tôn tự hay Từ Đàm tự (được cải danh cách đây khoảng 150 năm) đã trãi qua không biết bao nhiêu lần mở rộng xây dựng, trùng tu để rồi nay trở thành một tổng thể kiến trúc trang nghiêm, đẹp đẽ, thuận lợi cho các phật sự, đáp ứng yêu cầu hoằng pháp, tu tập của chư Tăng Ni và Phật tử trong thời đại mới, xứng đáng là một danh lam của đất thần kinh. Điều đáng nói là Từ Đàm của hôm nay vẫn mang linh hồn của Ấn Tôn -Từ Đàm từ thời được khai sơn bên trong một vóc dáng thanh nhã của kiến trúc truyền thống Phật giáo Việt Nam. Với ngôi tháp uy nghiêm và mỹ thuật; với những tòa kiến trúc rộng rãi, cân đối, hài hòa; với cách tranh trí bày biện bên trong; với những di tích, cổ vật được lưu giữ cẩn thận, hiển nhiên ngôi chùa xứng đáng là một danh lam, một viên ngọc quý của cố đô Huế. Trung ương giáo hội rất đồng tình với việc đại trùng tu chùa Từ Đàm và đánh giá rất cao công trình kiến trúc vừa được hoàn thành này. Chúng tôi xin tưởng niệm công đức cố Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu trụ trì Tổ đình Từ Đàm trước đây, chúng tôi cũng xin ghi nhận công đức của chư vị ân nhân đã giúp đỡ, tài trợ cho việc đại trùng tu chùa Từ Đàm được viên mãn.
Tưởng cũng không thừa khi nhắc lại rằng chùa Từ Đàm, cũng như hầu hết những ngôi chùa Huế, đã được xem như những tự viện cổ kính có hoạt động Phật sự nghiêm túc, ảnh hưởng mạnh mẽ đối với quần chúng Phật tử đến chùa trong việc phát triển tâm linh, rời hẵn những hình thái mê tín dị đoan, giữ gìn tính chất uy nghiêm của Phật môn. Hiện nay, có một số nơi trên đất nước ta, tại những nơi trang nghiêm, tại một số lễ hội, đã xuất hiện nhiều hiện tượng tiêu cực, những hình thái phi văn hóa. Tại các tụ điểm, nhiều hoạt động giải trí, nghệ thuật chiều theo thị hiếu nhất thời đã pha tạp vô ý thức bằng những cung cách gọi là hiện đại, văn minh, sành điệu … gây ảnh hưởng xấu đến văn hóa, đạo đức truyền thống. Nhà chùa cần phải giữ gìn nếp sống thanh đạm của Thiền môn, cần sách tấn quần chúng Phật tử thúc liễm thân tâm, góp phần xây dựng nếp sống hiền hòa lành mạnh cho xã hội. Chùa Từ Đàm đã đóng góp tich cực với Giáo hội Phật giáo Thừa Thiên Huế trong việc thực hiện chủ trương, kế hoạch, chỉ thị của trung ương Giáo hội. Chúng tôi ghi nhận công đức của Hòa thượng trụ trì và các thành viên của chùa Từ Đàm và hứa sẽ lưu tâm đến các Phật sự của chùa, sẵn sàng giúp đỡ, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để nhà chùa thực hiện chức năng cao quý của mình.
Sau cùng, thay mặt Trung ương Giáo hội, tôi ngưỡng cầu Tam bảo phù hộ cho đất nước xương thịnh, cho Phật giáo trường tồn và kính chúc chư tôn liệt vị an khang hạnh lạc.
(Đạo từ của HĐCM,HĐTS do HT. Thích Thiện Bình đọc trong lễ khánh thành chùa Từ Đàm)