Trang chủ Phật giáo khắp nơi Phật giáo thế giới Lễ Vesak tại Chùa An Lạc -USA

Lễ Vesak tại Chùa An Lạc -USA

118
0

San Jose, Ca (USA)- Làm thế nào để tất cả mọi người đều có thể ra ngoài dự lễ đản sanh của Đức Bổn Sư, theo phong cách người Mỹ?
Cùng với việc tổ chức dạ tiệc công cộng, miễn phí ở sân hội tại thị hạt Santa Clara vào thứ sáu và thứ bảy tuần này, có đoàn diễu hành xe hoa, bắn pháo hoa, những bài pháp, những ca sĩ, những buổi trình diễn và nhiều hoa quả. Chúng ta đều có một buổi lễ thiết thực tâm linh cho cả phật tử và đông đảo dân chúng. Và đó mới là mục tiêu chính.


Ni Sư Thích Nữ Nguyên Thanh, một vị trú trì 67 tuổi tại Chùa An Lạc nằm khuất bên đại lộ Alum Rock phát biểu: “Càng ngày càng có nhiều người tìm đến Đạo Phật và Thiền. Tâm linh cũng vì thế ngày càng cao càng rộng”



Ni sư cho biết thêm: Vesak được tổ chức nhằm kỷ niệm ngày Đản sanh vào năm 563 trước CN tại Ấn Độ, ngày Thành đạo và ngày diệt độ của Ngài.



Theo lịch thì lễ kỷ niệm quan trọng nhất, ngày Đản sanh lần thứ 2631 của ngài sẽ chính thức diễn ra vào đêm trăng tròn tháng này, (02/6 DL – USA). Nhưng như các buổi lễ ở đây (USA) phần lớn được tổ chức vào cuối tuần để cho nhiều người có thời gian đến tham dự hơn.



Ni sư đã mời 50 vị tăng sĩ từ khắp nơi trên nước Mỹ và châu Á, trong đó có cả Sri Lanka, Lào, Tây Tạng, và Miến Điện. Ni sư là tăng bảo thuộc giáo đoàn thống nhất Phật giáo tại Mỹ, giáo đoàn này rất hoan nghênh lễ hội Vesak tại San Jose. Ngày nay 3 trường phái hành theo giáo lý của Ngài: Tiểu Thừa, Đại thừa, và Kim Cang thừa. Giáo lý của Ngài thu hút rộng khắp các tín đồ nhập cư.



Một mục quảng cáo có câu: bất cứ những ai sẵn có trong mình một truyền thống nào đó, dù đó là người Á châu hay không phải Á châu mà thuộc đạo Thiên chúa hay các tôn giáo khác đều có thể cải được đạo.



Thượng Tọa Giác Đăng, từ Houston đã sớm đến đây dự lễ phát biểu: “Một điều thật thú vị là Phật tử của ba trường phái đều cùng sát cánh bên nhau. Thật là một điều hiếm có. ”



Thượng Tọa Giác Đăng thuộc phái tiểu thừa, Ni sư Nguyên Thanh thuộc phái đại thừa. “Có rất nhiều điểm dị biệt, nhưng khi chúng tôi đến với nhau, chúng tôi đều mang hình ảnh của Đấng Từ Phụ.



Trong suốt hai ngày lễ hội sẽ các cảnh tái hiện về cuộc đời của Ngài. Từ khi bắt đầu là một vị Thái Tử vương giả, quyết định xuất gia từ giã vợ con và cả sự phồn hoa thế tục, những năm khổ hạnh rồi trở thành một bậc Chánh đẳng chánh giác, 45 năm thuyết pháp và du hóa khắp vùng sông Hằng của Ngài, cuối cùng thân sắc thân đã mãn Ngài đã đi vào Niết Bàn ở tuổi 80.



Một lễ đài chính, thiết thờ 3 bức tượng lớn của Ngài và một viên xá lợi. Các bài pháp sẽ được phát bằng cả hai thứ tiếng Anh và Việt. Chùa An lLạc là nhà thờ Thiên chúa giáo được chỉnh trang lại thành ngôi chùa thờ Đức Bổn Sư, đây là điều không thể có được ở Việt nam.



Thượng Tọa Giác Đăng có lời: “Chúng tôi những vị tu sĩ đã thảo luận rất nhiều về vấn đề làm sao để cho mọi người có được cuộc sống an lạc và đối phó được nạn căng thẳng của một thế giới hiện đại này ?”



Ni sư viện chủ phát biểu rằng: “Đối với những người muốn tham gia lễ hội nhưng còn đôi chút do dự vì không quen với những nghi lễ của Phật giáo thì xin hãy dâng hoa cùng một lời nguyện cho thế giới này là đủ rồi”.



Vào tối thứ sáu tại hồ tám chánh đạo phần sẽ sáng lên ánh sáng của những ngọn đèn chánh pháp. Mặc dù các chương trình của buổi lễ điều diễn ra vào ngày thứ bảy, sẽ bắt đầu bằng một cuộc diễu hành nhỏ từ lúc 10 giờ sáng đến giữa trưa đi qua những đại lộ King và Senter để vào sân hội. Vào cả hai ngày này sẽ có rất nhiều bài pháp được thuyết giảng, nhiều cuộc trưng bày sách ảnh, những tác phẩm nghệ thuật và nhiều tư liệu khác về Ngài. Và một đội ngũ các thành viên chắc chắn không phải là Phật tử sẽ trình diễn những tiết mục giải trí, kể cả những ca sĩ và một tiết mục trình diễn của chim. Bắn pháo hoa dự kiến tiến hành vào 09: 30 tối thứ bảy.



Ni sư Nguyên Thanh bắt đầu xuất gia ở Bình Định Việt nam vào năm 1957, thọ giới Tỳ kheo vào năm 1965. Sư đã dành hầu hết cuộc đời vào các dự án từ thiện cho bổn xứ và quê nhà.



Ni sư đã trú trì ngôi chùa và nữ tu viện tại Đông San Jose này từ năm 1988 sau khi rời chùa Ưu Đàm ở Marina, gần Monterey. Ban đầu đồ chúng của Ni sư hoạt động ở ngoài trời, về sau, vào năm 1993 Ni sư mua được một nhà thờ cũ ỏ đường East San Fernando, dần dần sửa sang thành chùa An Lạc.



Bên trong, những kiến trúc nhà nguyện cũ và những dãy ghế dài như trong nhà thờ. Bên ngoài, ngôi chùa được lợp bằng nhũng mái ngói màu xanh sáng đem từ Việt nam qua, và hàng rào bằng sắt mang kiểu dáng Phật giáo. Đời sống thì rất giản đơn, trong sân chùa có một vườn rau và một nơi thanh tịnh cho việc lễ bái và hành thiền, và một nơi dạy tiếng Việt.



Năm ngoái, tại trường Trung học Andrew Hill, dự tính chừng 5 000 người đến tham gia lễ hội Vesak, nhưng một trận mưa đã trút lên họ suốt buổi sáng hành lễ, lạ thay, Hoàng Yến, điều phối viên của đại lễ cho biết họ đã đón tiếp 8 000 người. Năm nay, ban tổ chức sẽ chuẩn bị đón 10.000 người tại sân hội và 20.000 người trong suốt hai ngày.



Ni sư Nguyên Hạnh phát biểu: “Chúng tôi hy vọng rằng những lời cầu nguyện của chúng ta sẽ đem lại nhiều thiện ý hơn cho thế giới”.



Và rằng, phong cách Mỹ hay là gì đi nữa đều xứng đáng dâng cúng dường.


BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here