Trang chủ Phật giáo khắp nơi Phật giáo thế giới Hội Nghị Tâm Linh Và Sự Sống Lần Thứ XV

Hội Nghị Tâm Linh Và Sự Sống Lần Thứ XV

97
0

Trong khi các khoa học gia đang cố công nghiên cứu về loại thuốc đặc trị cho chứng bệnh rối loạn thần kinh thì bản nghiên cứu mới đây cho thấy rằng phương pháp chữa trị căn bệnh này có thể không phải là một loại thuốc được đóng chai, hay lọ mà nói đúng ra phương thuốc này có thể được tìm thấy trong Thiền Học của Phật giáo Tây Tạng.




Hàng trăm khoa học gia tên tuổi như Richard Davidson, Helen Mayberg, Charles Nemeroff, Charles Raison, Zindel Segal, Đức Dalai Lama, John Dunne và Geshe Lobsang Tenzin Negi…đã tề tựu tại Trung tâm giáo dục và sức khỏe Woodruff để thảo luận bài nghiên cứu nói về “Thiền và chứng rối loạn thần kinh” được trình bày tại hội nghị Tâm Linh và Sự Sống lần thứ XV với chủ đề “Chánh Niệm, Từ Bi và Trút bỏ phiền muộn” được tổ chức ngày 20-10 năm 2007 tại Hoa Kỳ.


Tại hội nghị, đức Dalai Lama là một trong những nhân vật tham gia vô cùng tích cực, ngài đặt ra rất nhiều câu hỏi có tính khoa học rất sâu sắc và đề nghị nhiều phương hướng mới cho những dự án khoa học trong tương lai. Hội nghị cũng nhấn mạnh hai phương pháp tu của Phật giáo: Quán Từ Bi và Thiền Chánh Niệm. Cả hai loại Thiền này đều được giới khoa học nghiên cứu cẩn thận trong những cuộc thí nghiệm trước đây. Bằng chứng tâm lý cũng như vật lý cho thấy rằng nổi thống khổ của con người thường phát xuất từ sự phiền muộn nhưng có thể vượt qua được nhờ pháp Quán Tưởng Từ Bi.


Một bài nghiên cứu khác của Davidson được bàn thảo trong hội nghị, ông đã ứng dụng “Samatha” (một loại thiền chánh niệm của Phật giáo Tây Tạng) trong bài nghiên cứu của mình và cho rằng Thiền chánh niệm làm tăng trưởng sự tập trung. Thiền có thể tránh được nhiều bệnh tật có liên quan đến căng thẳng như phiền muộn, lo lắng, yếu tim, cholesterol cao, ung thư, và bại liệt.


Hội nghị Tâm Linh và Sự Sống được tiến hành nhằm tạo điều kiện cho cuộc đối thoại liên tôn. Hiện nay một truyền thống thiền của Thiên Chúa giáo cũng đang được các nhà nghiên cứu của viện Tâm linh và sự sống khác kiểm tra. Hội nghị lần này sẽ kết hợp nhiều truyền thống thiền khác vào trong các bài nghiên cứu. Ông Dunne nói: “Nghiên cứu của viện Tâm linh và Sự Sống giúp cho giới khoa học thiết lập nên một hệ thống nghiên cứu rộng hơn trong lãnh vực Thiền học dựa trên sự kết hợp của nhiều tôn giáo”.




  • (Theo The Emory Wheel, Oct 22, 2007/ T. Q. Đ lược dịch)


  • Admin (Theo chuyenphapluan.com)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here