Kiết giới, an cư, tự tứ, các pháp yết ma: Kỳ IV, Bố tát...

              Kỳ III, Các pháp yết ma, kiết giới và giải giới http://www.lieuquanhue.vn/index.php/14/68/5553.html Kỳ II, Cương giới, ý nghĩa và tầm quan trọng của cương giới...

Bông hồng cài áo

Mùa Vu Lan-Báo hiếu 2009 đang đến rất gần, trong chúng ta ai ai cũng đang bồi hồi nhớ nghĩ về người mẹ thân yêu và người cha kính mến để bày tỏ lòng tri ân sâu sắc. Ban Biên tập trang nhà Liễu Quán xin được đăng lại bài "Bông hồng cài áo" của thiền sư Nhất Hạnh - một bài viết về mẹ vượt thời gian để làm món quà Vu Lan gởi đến những ai diễm phúc còn có mẹ...

Tính nhân dân của Phật giáo Việt Nam

Ngay từ khi ra đời, đạo Phật đã biểu lộ sự thương cảm với những đau khổ của con người (sinh, lão, bệnh, tử) và đức Thích-ca Mâu-ni đã tìm cách cứu độ chúng sanh. Đạo Phật cũng phản ảnh lòng bất bình của nhân dân đối với chế độ đẳng cấp hà khắc và quyền uy độc đoán của đẳng cấp thống trị Bà-la-môn.

Nhân quả

Trong thực tế, không có sự vật gì tự nhiên sinh và sự vật nào cũng cần có đủ điều kiện mới sinh được, điều kiện ấy là nhân và sự vật sinh ra là quả. Muốn có cơm thì phải có gạo, có nước, có nồi nấu cơm, có bếp lửa, có than củi và có những dụng cụ nhen lửa, phải có nhân công nhóm bếp, nhen lửa, nấu nước cho sôi, và nấu cơm theo đúng kỹ thuật thì mới ngon cơm.

Kiết giới, an cư, tự tứ, các pháp yết ma, kỳ I: Bố tát,thuyết...

Kiết giới, an cư, tự tứ, các pháp yết mà là chuyên đề đầu tiên do HT. Thích Chơn Hương thuyết giảng tronng buổi đầu tập huấn-bồi dưỡng trú trì năm 2011, Ban Biên tập trang nhà Liễu Quán Huế đăng tải toàn văn bài viết (4 kỳ) để quý vị cùng tham khảo.

Nhân Minh học Phật giáo và dân chủ hoá.

Nhân Minh học Phật giáo được Luận sư Dignaga (Trần Na) sáng lập và cải tiến, trên cơ sở môn Nhân Minh học cũ của Ấn Độ giáo, nhằm hai mục đích rất thực tiễn: Một là giúp cho mọi người có một nhận thức đúng đắn, bởi lẽ dễ hiểu là chỉ có nhận thức đúng đắn mới dẫn đến hành động thành công.

Kiết giới, an cư, tự tứ, các pháp yết ma: Kỳ II, Cương giới,...

I. Ý Nghĩa của Cương Giới Tiếng phạn gọi là Sima, có nghĩa là biên giới, biên thùy hay là đường ranh phân chia hai...

Nói chuyện với Huynh trưởng GĐPT Việt Nam

Trước khi làm huynh trưởng có cấp bậc thì anh chị em đã là đoàn sinh Gia đình Phật tử. Trước khi là đoàn sinh Gia đình Phật tử thì anh chị em đã là người quy y Tam Bảo. Như vậy, quy y Tam Bảo, thọ trì Ngũ giới là căn bản, là cội gốc -- từ đó mà nảy nở ra đoàn sinh, nảy nở ra huynh trưởng, rồi huynh trưởng có cấp bậc.

Con rồng trong kinh điển Phật giáo

Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là do Lạc Long Quân gặp nàng Âu Cơ ở Động Đình Hồ, sau đó sinh ra một cái bọc trăm trứng, từ bọc đó nở ra trăm người con.

Bài xem nhiều