Tình ái là cội nguồn của sanh tử

Chúng sanh trong lục đạo sở dĩ có luân hồi, sống chết là do nơi ái tình mà ra. Trong một gia đình cha,...

Hiện tại tuyệt vời

Câu cuối của bài kệ là: ''Hiện tại / tuyệt vời.'' ''Thở vào, tôi thiết lập thân tâm vững chãi trong giây phút hiện...

Phật dạy: Kiêu căng mất phước

Việc đáng làm không làm, việc không đáng làm lại làm, những người phóng túng ngạo mạn, thì lậu tập mãi tăng thêm (Kinh...

…. Thấy lẽ thật đúng lý

Trong kinh Kim Kang Phật thuyết có đoạn "Này Tu-bồ-đề, ý ông nghĩ sao? Có thể do thân tướng mà thấy Như Lai chăng?...

Khảo về Duy thức học với Tâm lý học hiện đại

Duy thức học là môn học rất rộng, không chỉ gói gọn trong phạm vi của Tâm lý học. Ở góc độ của Tâm lý học, Duy thức học có khả năng cung cấp cho chúng ta một cái nhìn nhất quán về mọi hiện tượng tâm lý.

Biểu tượng Thường Bất Khinh Bồ-tát trong kinh Pháp Hoa

Có thể nói trong các biểu tượng của kinh Pháp Hoa thì biểu tượng về Bồ-tát Thường Bất Khinh là một trong những biểu tượng đặc sắc nhất mà hầu như bất cứ những ai trì tụng kinh đều phải nhớ đến. Tên của Bồ-tát vẫn còn âm vang trong tâm khảm của mọi người về những đức hạnh tuyệt vời có một không hai trong kinh điển Đại thừa.

Nhân duyên Pháp giới

Vô ngã tức Đại Bi. Do nhân duyên nào các pháp đồng thời hiện khởi, tương y tương quan toàn diện, hỗ tương nhiếp nhập,...

Khổ đau mầu nhiệm – khổ đau vốn từ tâm sinh ra cũng mà...

Đau Khổ: Chỉ là bất như ýNgười ta vẫn thường hay nói nghèo là khổ, nghèo khổ, chứ ít ai nói giàu khổ cả....

Sự tối kỵ trong niệm Phật.

Sự tối kỵ trong niệm Phật: “Tinh thần phân tán, câu chữ mơ hồ, đã không âm tiết lại không liền lạc, tâm chẳng ứng với miệng, tiếng chẳng nhiếp với niệm, khinh lờn thành quen”. Người niệm Phật chủ yếu dễ phát sinh sai lệch, thì cần ngăn chặng. Tinh thần phân tán: Lúc niệm Phật tư tưởng không tập trung, đưa tinh thần lên không được. Tâm tình rơi rớt, ý chí thì chìm mất, không tinh ròng khơi dậy, tạp niệm thì vô cùng, chẳng hôn trầm cũng trạo cử, đây là vấn đề tối kỵ. Còn vấn đề kiêng kỵ là câu chữ mơ hồ.

Đời vô thường

"Tất cả mọi sự vật trong thê gian này đều phải biến chuyển không ngừng: chúng luôn sanh, trụ, dị, diệt hoặc thành, trụ, hoại, không. Thế giới không một vật nào tồn tại vĩnh viễn và có thể đứng yên một chỗ; tất cả đều vô thường, không những vô thường trong từng năm, tháng, ngày, giờ mà nó còn vô thường trong từng sát-na sanh diệt."

Bài xem nhiều